รมว.ยุติธรรมยังหวังจับตัว“แม้ว-จักรภพ”

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม


ดำเนินคดี ชี้ “จักรภพ” โชว์ตัวผ่านวีดีโอลิงค์คู่ “ทักษิณ” เป้าหมายคงไม่ใช่เพื่อท้าทายกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า


        วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึง การดำเนินการกับแกนนำคนเสื้อแดง ที่ประกาศจะดาวกระจายในวันที่ 27-28 ธ.ค.นี้ แต่ยังมีคดีอยู่ในชั้นศาล ว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และศาลที่จะต้องดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่ศาลได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ ทุกคนต้องปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย ทั้งผู้ชุมนุม และฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมือง แต่สังคมวันนี้มักเอาความรู้สึก และความต้องการส่วนตัวเป็นที่ตั้งในการเรียกร้องเรื่องต่าง ๆ ซึ่งถ้าดำเนินการกันแบบนี้ บ้านเมืองก็อยู่ไม่ได้

        เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการติดตามจับกุมตัว นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง ที่หลบหนีไปต่างประเทศ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาหนึ่งที่กำลังหาทางแก้ไข เพราะวันนี้เรามีหมายจับ หรือผู้ที่ต้องถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งมีหลักฐานเบื้องต้นเพียงพอ ค้างอยู่ประมาณ 2 แสน 5 หมื่นกว่าหมายจับ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการเมือง คดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง หรือคดียาเสพติด แต่ก็จะไปโทษตำรวจอย่างเดียวไม่ได้ เพราะกำลังไม่เพียงพอ ยิ่งผู้ที่หลบหนีไปต่างประเทศก็ยิ่งจับตัวยาก เพราะมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการหลายขั้นตอน
   
        “ที่สำคัญคือวันนี้เราหาเจ้าภาพที่มาดูแลรับภาระติดตามบุคคลเหล่านี้ไม่ได้ มีแต่ต่างคนต่างทำ กระทรวงยุติธรรมจึงได้หารือเรื่องนี้กับนายกฯ และเสนอ ครม.ให้จัดตั้งสำนักบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมายขึ้นมา เพื่อรับหน้าที่ในส่วนนี้โดยเฉพาะ ตั้งใจว่า ในครึ่งปีแรกของปีหน้าจะดำเนินการให้สำเร็จให้ได้” รมว.ยุติธรรม กล่าว
   
        เมื่อถามว่า ยังมีความหวังในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ นายจักรภพ มาดำเนินคดีหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ทุกอย่างมีความหวังทั้งนั้น แต่ต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ และถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการที่นายจักรภพ ออกมาโชว์ตัวปราศรัยผ่านวีดีโอลิงค์คู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ตนมองว่า เป้าหมายคงไม่ใช่เพื่อท้าทายกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์