รมว.ยธ.มึนยื่นฎีกาเพื่ออะไร ชี้ไม่เข้าเงื่อนไข ทุกอย่างจบ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการตรวจสอบการยื่นถวายฎีกาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า

ขณะนี้ยังมาไม่ถึงมือตน เชื่อว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการถวายฎีกาในครั้งนี้ว่า เป็นเพื่อต้องการร้องทุกข์ หรือต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ


"หากพบว่าเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษ จะส่งเรื่องให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบและตรวจประวัติ พิจารณาในส่วนของอัตราโทษของผู้ที่ร้องขอ ก่อนจะส่งกลับมายังกระทรวงยุติธรรมพิจารณาตรวจสอบเอกสารที่ส่งมาว่าถูกต้องตามเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าส่วนใดไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด ก็ถือว่าจบ ไม่ต้องดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น" นายพีระพันธุ์ กล่าว


นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า
 
ที่ผ่านมาหากเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องให้ญาติหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาส่งเรื่องและวัตถุประสงค์ที่แน่นอน แต่หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าทั้งหมดไม่เข้าเกณฑ์ ก็ถือว่าสิ้นสุดเช่นกัน ซึ่งไม่ต่างกับกระบวนการของศาล ที่ถูกตัดสินจากศาลชั้นต้นก็สามารถยื่นอุทธรณ์และฎีกาได้ตามลำดับ แต่หากศาลฎีกาพิจารณาพิพากษาลงโทษเช่นเดิม ก็ถือว่าสิ้นสุดแล้ว และที่ผ่านมากระบวนการยุติธรรมของไทยก็ไม่เคยมีปัญหา หากผู้ก่อเหตุไม่ยอมรับและฎีกาทุกคน บ้านเมืองก็จะเกิดความวุ่นวาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์