รมว.กลาโหมยืนยันสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ยังแน่นแฟ้น

รมว.กลาโหมยืนยันสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ยังแน่นแฟ้น

ท่าราชวรดิฐ 26 ต.ค.- รัฐมนตรีกลาโหม ปฏิเสธข่าวสำนักข่าวต่างประเทศที่ระบุว่า สหรัฐถอนความช่วยเหลือไทยแก้ปัญหาน้ำท่วม เพราะไทยปฏิเสธเอง ยืนยันสัมพันธ์ 2 ประเทศยังใกล้ชิด และเป็นพันธมิตรเหมือนเดิม ขณะที่ รมว.กลาโหมสหรัฐ ออกแถลงการณ์ซ้ำ ย้ำความแน่นแฟ้น พร้อมหนุนไทยแก้ปัญหา ขณะเดียวกัน ชื่นชมทหารไทยช่วยประชาชนเต็มที่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่าสหรัฐได้สั่งเรือบรรทุกเครื่องบินกลับประเทศ

เพราะไทยปฏิเสธความช่วยเหลือ ว่า ขณะนี้สหรัฐได้ให้เรือ 1 ลำ ประจำการอยู่ที่แหลมฉบัง และเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาระหว่างเอกอัครราชทูตสหรัฐ กับสำนักข่าวเอเอฟพี ที่ระบุว่า สหรัฐไม่พอใจที่ไทยปฏิเสธจะรับความช่วยเหลือ ซึ่งไม่เป็นความจริง

“วานนี้ (25 ต.ค.) ผมได้หารือเรื่องนี้กับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว เราไม่ได้ปฏิเสธความช่วยเหลือ และวันนี้ผมได้ให้ พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม คุยกับจัสแมกแล้วว่า ความใกล้ชิดและทุกอย่างยังเหมือนเดิมอยู่ เราขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เราต้องการ เพราะสิ่งที่เขาให้มาบางเรื่อง มันไม่ตรงกับความต้องการ เช่น ฮ.ในการตรวจสอบบุคคลที่สูญหายในน้ำ ซึ่งขณะนี้เราไม่ต้องการ สิ่งที่เราต้องการคือ เรือ กระสอบทราย อาหารแห้ง ซึ่งเราก็บอกว่า ถ้าส่งสิ่งของเหล่านี้มา หรือส่งเงินมาช่วย เราก็พอใจ หลังจากที่เราได้คุยกับเขาแล้ว เขาก็เข้าใจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า สหรัฐถอนให้ความช่วยเหลือ เพราะเห็นความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัฐบาลกับ กทม.
 
พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เขาไม่ได้มองในเรื่องนี้เลย และเวลา 22.00 น.ของคืนวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า 2 ประเทศยังมีความใกล้ชิด และเป็นพันธมิตรกันเหมือนเดิม ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ชื่นชมในการที่หน่วยทหารของเรา ที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมได้ทันท่วงที ขณะนี้สหรัฐพร้อมเสมอที่จะสนับสนุนในสิ่งที่เราร้องขอ โดยเราจะติดต่อผ่านเอกอัครราชทูตไปยังรัฐบาลสหรัฐต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น.ของวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย นายลีออง แพนเนตต้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ
 
ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ สรุปได้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แสดงความกังวล และห่วงใยปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และขอชื่นชมรัฐบาลไทย ที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว

ประเทศไทยถือเป็นพันธมิตรที่มีความใกล้ชิดกับสหรัฐ ยืนยันที่จะร่วมมือกับทางการไทย โดยจะช่วยในเรื่องการประเมินสถานการณ์
 
ทั้งนี้ สหรัฐยินดีปฏิบัติตามที่ไทยร้องขอ โดยปัจจุบันสหรัฐได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ซีฮอว์ก 2 ลำ เรือพิฆาต 1 ลำ กำลังพลทหารเรือ 300 นาย เงิน 15 ล้านบาท และกระสอบทรายอีกนับแสนใบ เข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์