รมว.กลาโหมยืนยัน MI 17 เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ดี

รมว.กลาโหมยืนยัน MI 17 เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ดี

รัฐมนตรีกลาโหม ระบุกรณีนายกรัฐมนตรีไม่สามารถเดินทางกลับ กทม. จาก จ.สิงห์บุรีได้ อาจเป็นเพราะนักบินเห็นว่าหากบินในเวลากลางคืนแล้วจะเป็นอันตราย เนื่องจาก ฮ.MI 17 ไม่มีเรดาร์ แต่ยืนยันเป็น ฮ.ที่มีประสิทธิภาพ ชี้เรดาร์เป็นส่วนประกอบเพิ่มเติม ถ้ามีก็ซื้อแพงขึ้น

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถเดินทางกลับจากจังหวัดสิงห์บุรีได้ เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ MI 17 ไม่สามารถบินในเวลากลางคืนได้ ว่า นายกรัฐมนตรีคงไม่ทราบว่าเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวไม่สามารถบินเวลากลางคืนได้

“เขาบินให้วีไอพี และจะต้องมาลงที่กองพลทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งต้องผ่านตึกสูง ๆ มาก ถ้าไม่มีแสงสว่างเพียงพอ เขาก็กลัวอันตรายจะเกิดขึ้น เพราะไม่มีเรดาร์ตรวจอากาศ ตอนที่ซื้อมา ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมไม่เอาเรดาร์ มาด้วย อาจจะแพงเกินไปก็ได้ เหมือนแบล็กฮอว์กที่ตก ลำนั้นก็ไม่มีเรดาร์ แต่เมื่อผมมาเป็นรัฐมนตรีซื้อแบล็กฮอว์กต้องมีเรดาร์ด้วย 2 ลำ ที่เหลือนี้ติดเรดาร์ด้วยและเป็นดิจิตอลด้วย เพื่อให้นักบินง่ายต่อการบิน อย่างเบลล์ 212 , 214 ที่ใช้อยู่ทุกลำมีเรดาร์หมด การที่ไม่มีเรดาร์อันตราย เพราะไม่ทราบว่าภูเขาที่อยู่ข้างหน้าสูงขนาดไหน  ข้างหน้ามีเมฆมากหรือไม่ พื้นที่ที่จะบินไปข้างหน้ามีลักษณะภูมิประเทศอย่างไร  ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรี ผมคิดว่านักบินคงรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบว่าถ้ายังไม่เสร็จภารกิจ อาจเป็นอันตรายสำหรับการบินให้วีไอพี อาจจะขอไม่บินตอนกลางคืน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ภาพที่ออกมาสู่สังคมในขณะนี้คือกองทัพไม่ซื้อของดีมาใช้กับวีไอพี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ MI 17 ดังกล่าวเป็นเฮลิคอปเตอร์ดี หลายประเทศใช้กันอยู่ แต่เรดาร์คือส่วนประกอบเพิ่มเติมที่จะมีราคาเพิ่มขึ้นในการจัดซื้อ.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์