รมต.อังกฤษชี้พิกัด ยิ่งลักษณ์หนีซุกลอนดอนตั้งแต่กันยาฯปี60


รมต.อังกฤษชี้พิกัด ยิ่งลักษณ์หนีซุกลอนดอนตั้งแต่กันยาฯปี60

"บิ๊กตู่"รอบัวแก้วยืนยันข้อมูลยิ่งลักษณ์อยู่อังกฤษหรือไม่ อ้างไม่ได้ปล่อยปละละเลยแต่ต่างประเทศไม่ยอมส่งตัวให้แม้แต่"ทักษิณ"ก็ยังขอตัวกลับมาไม่ได้ ด้าน"ดอน"ยอมรับรมต.อังกฤษแจ้งข่าวปูอยู่ลอนดอนตั้งแต่เดือนกันยาฯปีที่แล้ว ขณะที่อัยการรอตร.ยืนยันพิกัดชัดเจนก่อนส่งเรื่องขอตัวตามขั้นตอน ทำใจคดีแม้วขอนับ10ประเทศแต่แห้วหมดเหตุมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 ม.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังปรากฏตัวที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ สำหรับกรณีที่หลบหนีไปต่างประเทศ ต้องสอบถามไปทางกระทรวงการต่างประเทศ

รอตร.ยืนยันพิกัดปูอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ถ้ายังไม่มีการตอบมา ก็ยังไม่ยืนยัน ถึงแม้จะมีการพบปะหรือพบเห็นในคลิปต่างๆ แล้วก็ตาม แต่ตนถือว่าการทำงานของราชการเป็นเรื่องของตัวบทกฎหมาย จึงต้องมีการยืนยันมา ในส่วนของขั้นตอนต่างๆ เรื่องของคดีความผิดต่างๆ นั้น เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อได้รับหลักฐานและการยืนยันอย่างชัดเจนก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

ยอมรับต่างประเทศไม่ยอมส่งตัว

"ที่ผ่านมาต้องดูว่าเราเคยได้รับการส่งตัวมาหรือไม่ ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้รับการส่งตัวมาจากต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องของประเทศนั้นๆ ซึ่งเขามีหลักในการพิจารณาในส่วนของเขา เราขอไปได้ แต่เขาจะให้มาหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ละประเทศก็มีเหตุมีผลของเขาเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องค่อยๆ ทำกันต่อไป ยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยปละละเลยใครใดๆ ทั้งสิ้น" นายกฯ กล่าว

ถ้ายืนยันแล้วตร.ต้องดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่อังกฤษจริง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อมีการยืนยัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ ถ้ามีการยืนยันแล้ว เราต้องแจ้งว่ามีความผิดอย่างไร แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ว่าแต่ละประเทศจะพิจารณาอย่างไร

คดีทักษิณ ยังขอตัวกลับไม่ได้

"แล้วที่ผ่านมา อดีตนายกฯคนก่อนกลับมาหรือยัง เขาส่งกลับมาไหม ขอร้องว่าอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นในประเทศเลย ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าได้กลับมาก็ดี ซึ่งทุกคนก็คาดหวังเช่นนั้น แต่เป็นเรื่องของต่างประเทศ เราจะไปควบคุมเขาได้อย่างไร หลายเรื่องผู้หลบหนีคดีต่างๆ มีเยอะแยะ ก็สุดแล้วแต่ประเทศนั้นๆ เขามีหลักการคิดแบบเดียวหรือแตกต่างจากเราก็ไม่รู้ ซึ่งของเราเอง เมื่อเขาขอตัวมา ไม่ใช่ว่าเราจะให้ เพราะต้องดูในหลายมิติ ไม่ใช่เรื่องว่าเราไปยอมเขา มีหลายคนที่ต่างประเทศขอตัวมา ซึ่งเราก็ไม่ได้ตอบกลับไป เพราะเป็นเรื่องของสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน บางอย่างก็เป็นเรื่องของกฎหมายไทย เราต้องยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่ต้องสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องสั่งอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่สั่งให้ดำเนินการตามขั้นตอน ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ หลายอย่างยังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หลายอย่างอยู่ระหว่างขั้นตอนการฟ้อง และหลายอย่างเป็นขั้นตอนของทางตำรวจสากล เราจะทำอะไรตามความชอบใจไม่ได้

ดอนเผยรมต.ผู้ดีแจ้งข่าวปูตั้งแต่กย.ปี60

ส่วน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ยังไม่มีข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางเข้าประเทศอังกฤษด้วยสถานะอะไร อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีการรับรู้กันมาตั้งแต่เดือน ก.ย.60 เนื่องจากรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเล่าให้ฟังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ยังไม่ยืนยันว่าขอลี้ภัยแล้วหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประสานไปยังประเทศอังกฤษหรือไม่หลังจากมีข้อมูลชัดเจนแล้ว นายดอน กล่าวว่า ประสาน เพราะรับฟังมา แต่เรายังไม่เห็นตัว เมื่อถามว่า รัฐมนตรีต่างประเทศแจ้งให้ทราบหรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอลี้ภัย หรือมีสถานะใดจากประเทศอังกฤษ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพียงแต่เล่าให้ฟังว่า อยู่กรุงลอนดอน

คาดใช้พาสฟอร์ตชาติอื่นเข้าประเทศ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะถือพาสปอร์ตของชาติอื่นในการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ นายดอน กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนพาสปอร์ตทุกฉบับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทุกฉบับแล้ว

อ้ำอึ้งปมขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อถามถึงกรณีตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ระบุไม่พบรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในสารบบในการขอส่งตัวกลับมาดำเนินคดี นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอินเตอร์โพลที่เป็นผู้ถือกฎหมาย มีการประสานกันอยู่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เป็นผู้ติดต่อประสานกับอินเตอร์โพลแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เมื่อปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชัดเจน และมีการยืนยันว่าอยู่ประเทศอังกฤษแล้ว จะดำเนินการเร่งประสานขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อันนี้ต้องดู 360 องศา แล้วจะเห็นภาพนั้น

เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ไทย-อังกฤษ

เมื่อถามย้ำว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีการขอสถานะผู้ลี้ภัยจริง ทางการไทยขอยื่นคัดค้านได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศจะตอบ ส่วนรัฐบาลไทยจะคัดค้านหรือไม่นั้น ต้องถามตัวเองเสียก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่ และถึงมาขั้นตอนที่ว่าใครจะเป็นคนคัดค้าน

เมื่อถามว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ประเทศอังกฤษได้จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีอะไร เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่ เป็นปกติ เรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลงไป

อัยการชี้ต้องยืนยันพิกัดเป็นทางการ

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงขั้นตอนและความคืบหน้าการจะขอส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ว่า ภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในสื่อต่างๆ ว่าอยู่ที่กรุงลอนดอนนั้น เป็นข้อมูลจากมีเดีย การจะยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้นั้นต้องชัดเจน เรื่องที่อยู่ในประเทศที่เราร้องขอ และเงื่อนไขการขอตามที่บัญญัติใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ที่เป็นคดีความผิดโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี , เป็นคดีอาญาความผิดทั้ง 2 ประเทศ และไม่ใช่เรื่องการทหารหรือการเมือง

ไม่ใช่คดีการเมือง-การทหารขอส่งตัวได้

ในส่วนคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชัดเจนว่าคดีตัดสินถึงที่สุดแล้วให้จำคุก และเป็นคดีอาญาผ่านกระบวนการพิจารณาทางศาลมาครบถ้วน ไม่ใช่คดีทางการทหารหรือการเมืองที่เข้าข้องดเว้นการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งเป็นเงื่อนไขสากลปฏิบัติกัน โดยการติดตามตัวหลังที่ศาลฎีกาฯออกหมายจับเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ทราบว่าในส่วนของการบริหารมีความพยายามในการเพิกถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) และการประสานอินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล ออกหมายจับด้วย เพื่อเป็นข้อจำกัดของจำเลยให้หลบหนีได้ยากขึ้น

จี้ตร.ยืนยันข้อมูลของยิ่งลักษณ์

"ขณะนี้การตรวจสอบข้อมูลจากมีเดียว่าอยู่ที่อังกฤษจริงหรือไม่ เป็นเรื่องโดยตรงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพราะตามขั้นตอนกฎหมายการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตร.จะเป็นผู้ยืนยันข้อมูลที่อยู่ ที่พำนัก แล้วส่งมาให้อัยการบรรจุในคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่อัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลางตามกฎหมายลงนาม และยื่นคำร้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศที่ดูแลมิติภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดำเนินต่อไปกับประเทศปลายทางนั้น" นายอำนาจ ระบุ

จนบัดนี้ยังไม่ได้ยื่นคำขอส่งตัวเลย

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า เราจะนำข้อมูลจากมีเดียเพียงอย่างเดียวที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการยืนยันข้อมูลมาใส่ในคำร้องแล้วรีบยื่นคำร้องไม่ได้ เพราะการยื่นต้องแน่ใจว่าข้อมูลนั้นชัดเจนแล้วและถูกต้องตามกฎหมาย มิฉะนั้นหากส่งไปประเทศปลายทางอาจจะถูกปฏิเสธเพราะกรณีไม่เข้าเงื่อนไข

เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นับตั้งแต่ที่ศาลออกหมายจับไว้เรายังไม่ได้ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนในประเทศใดเลย ทาง ตร.เองพยายามตรวจสอบข้อมูล ในส่วนของอัยการ ตนในฐานะอธิบดีเป็นประธานคณะทำงานอัยการคุมเรื่องนี้เพราะเป็นกรณีที่ประชาชนสนใจ เช่นเดียวกับกรณีการติดตามตัวของ นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ส่วนเวลาดำเนินการเป็นเรื่องของประเทศปลายทางนั้นด้วย ซึ่งเป็นตัวแปรที่เราควบคุมไม่ได้ว่าจะเร็วได้เพียงใด

ทักษิณขอตัวไป10ปท.ปฏิเสธหมด

"เหมือนกรณีการติดตามตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาฯ จำคุกถึงที่สุด 2 ปี คดีซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก อัยการเคยยื่นคำขอไปแล้วร่วม 10 ประเทศ ทั้งแถบยุโรปและเอเชีย มีทั้งปฏิเสธมาว่านายทักษิณไม่ได้อยู่ขณะร้องขอ หรือเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว โดยนายทักษิณมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ย่อมสร้างความสะดวกในการเดินทางเข้า - ออกประเทศใดได้รวดเร็ว" นายอำนาจ กล่าว

ตร.ประสานอังกฤษเช็กพิกัดปู

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) อยู่ระหว่างเร่งติดตาม ประสานข้อมูลกับทางอังกฤษ ยืนยันว่าที่ผ่านมาตำรวจประสานไปทุกช่องทางแล้วและกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานไปยังประเทศสมาชิกตำรวจสากลเป็นระยะ หลายองค์กรทำงานคู่ขนานกันไป เรื่องนี้ไม่ใช่มีแค่สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่รับผิดชอบ แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ด้วย

เผยตร.สากลยังไม่ออกหมายจับ

ด้าน พ.ต.อ.สุระพันธ์ ไทยประเสริฐ รองผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานไปยังตำรวจสากลเพื่อออกหมายจับหรือหมายแดง น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถออกหมายจับได้ เนื่องจากทางตำรวจสากลให้เหตุผลว่า หลักฐานที่ทางการไทยส่งให้ยังไม่ครบถ้วน จึงจำเป็นจะต้องส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้พิจารณา โดยทางตำรวจสากลได้ขอคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยทางกองการต่างประเทศ ได้ส่งสำนวนคำพิพากษาดังกล่าวให้ไปแล้ว

"นิพิฏฐ์"เชื่อปูได้สถานะลี้ภัยแล้วนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณที่ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ไม่รับหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีออกจากประเทศนานแล้ว เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาไม่ได้เป็นข่าว แต่ปรากฏตัวแบบชัดเจนเช่นนี้ ตนเชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ น่าจะได้สถานะลี้ภัยทางการเมืองแล้ว ซึ่งเรื่องการรับรองสถานะลี้ภัยดังกล่าว ก็เป็นเรื่องของทางการอังกฤษ เราจะไปจับโดยพลการไม่ได้ โดยเรื่องนี้ทางรัฐบาลจะต้องคอยอธิบายให้ประชาชนเข้าใจด้วย ว่ายังมีเหตุผลติดขัดอะไรถึงตามตัวไม่ได้

Cr::: naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : แก้มก้น
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.48.72.242

49.48.72.242,,mx-ll-49.48.72-242.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
หมาเห่าใบตตอแห้ง หน้าโสสา .. K-ว-ยอ....


[ วันพุธ ที่ 10 มกราคม 2561 เวลา 05:31 น. ]
คุณ : โบ๊ะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.4.251.180

171.4.251.180,,mx-ll-171.4.251-180.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ไม่ผิดหนีทำไม5555555555555555


[ วันพุธ ที่ 10 มกราคม 2561 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์