รมต.ต่างประเทศอาเซียนหวังเห็นเกาหลีเหนือชี้แจงข้อขัดแย้ง

อียิปต์ 15 ก.ค. - รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนคาดหวังว่าเกาหลีเหนือจะใช้เวทีการประชุมกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (นาม) ที่อียิปต์ ชี้แจงปัญหาข้อขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี

คุณบุษยา อุ้ยเจริญ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามการประชุมกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ที่ประเทศอียิปต์

รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงน้ำชารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งมีรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ และพม่า เข้าร่วม ขณะประเทศอื่น ๆ ส่งผู้ช่วยรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่เป็นตัวแทน 
 
โอกาสนี้ รัฐมนตรีและตัวแทนกลุ่มประเทศอาเซียน หารือและเห็นตรงกันว่า อยากให้รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือเข้าร่วมประชุม

กลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดด้วยตัวเอง เพื่อจะได้ใช้เป็นเวทีชี้แจงปัญหาข้อขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ การตั้งความหวังของกลุ่มประเทศอาเซียน เกิดขึ้นเนื่องจากขณะนี้เกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่าจะส่งเพียงตัวแทนระดับเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมเท่านั้น


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ยังยืนยันความพร้อม การจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่จังหวัดภูเก็ต

ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคมนี้ โดยทุกประเทศได้ตอนรับคำเชิญหมดแล้ว และได้ให้ความมั่นใจในเรื่องการดูแลความปลอดภัยกับผู้มาร่วมประชุมด้วย. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์