รมช.มหาดไทย ชี้แนวคิดตั้งนครปัตตานีล้าหลัง

รัฐสภา 4 พ.ย. - “ถาวร เสนเนียม” ชี้แนวคิด “พล.อ.ชวลิต” ตั้งนครปัตตานี แค่กระจายอำนาจธรรมดา ระบุจังหวัดชายแดนใต้เลือก อปท.โดยตรงมานานแล้ว ติงแนวคิดดังกล่าวล้าหลัง ชี้หวังเป็นข่าว-ประทับใจ “พ.ต.ท.ทักษิณ”

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เรื่องนครปัตตานี

ว่าเป็นเพียงการกระจายอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เท่านั้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ทำเรื่องนี้มานานแล้ว พล.อ.ชวลิต ต่างหากที่เคยนำพรรคความหวังใหม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลชวน 1 เมื่อจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.188 และ 189 เพื่อให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านมาจากการเลือกตั้ง เพราะกลัวว่าฐานเสียงตัวเองจะได้รับผลกระทบ การยกข้อเสนอนี้ขึ้นมาของ พล.อ.ชวลิต จึงเป็นการแสดงความไม่จริงใจ เพราะไม่เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจมาตั้งนานแล้ว การยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพียงต้องการชิงพื้นที่ข่าว และต้องการทำคะแนนนิยมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับเข้าพรรคได้อย่างเต็มตัว
  
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการเลือกตั้ง อปท. 100 เปอร์เซ็นต์


โดยนายก อบต. และนายก อบจ. เป็นชาวมุสลิม 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนนายกเทศมนตรีมีทั้งคนที่เป็นไทยพุทธและไทยมุสลิม แนวคิดของ พล.อ.ชวลิต จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ นอกจากนี้ การบริหาร อปท.สมัยใหม่เน้นการลดขนาดองค์กรให้เล็กลง เพื่อให้แก้ไขปัญหาได้เร็วมากขึ้น ในอดีตเคยมีคนเสนอให้ผ่าตัด กทม.เป็น 4 อปท.ด้วยซ้ำ แต่แนวคิดของ พล.อ.ชวลิต ที่ให้ทำองค์กรบริหารให้ใหญ่ขึ้น นอกจากเป็นการถอยหลังเข้าคลองแล้วยังล้าหลังอย่างยิ่ง


นายถาวร ยังกล่าวตอบโต้กรณีที่ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน ออกมาให้สัมภาษณ์อ้างว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้รับปากนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ว่า นายอภิสิทธิ์ได้ปฏิเสธแล้วว่าไม่เคยยอมรับข้อเสนอดังกล่าว นอกจากนี้ ทางการมาเลเซียไม่เคยเข้ามาแทรกแซงกิจการในประเทศ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การเจรจากับผู้ก่อความไม่สงบทำผิดกฎหมายบ้านเมือง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก รัฐบาลจะยอมเจรจาเฉพาะกับผู้มีอุดมการณ์เท่านั้น แต่ต้องเป็นการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐบาล นอกจากนี้ การก่อเหตุในภาคใต้ปัจจุบันยังแบ่งโครงสร้างการทำงานออกเป็นเซลล์ย่อย จึงไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครเป็นหัวหน้าใหญ่.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์