รบ.เมินจับแม้ว ขอไล่บี้จนไม่มีที่ยืน ทักษิณอ่วมรบ.ไทย-ฮ่องกง ใกล้บรรลุข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน

นายกฯจี้สำนึก"ทักษิณ" ให้คิดเองควรยึดประโยชน์ของใคร น่าจะรู้ว่าสภาพบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องแก้ไข "ซันเดย์ มอร์นิ่ง โพสต์" ระบุ"แม้ว"อ่วม เผยรัฐบาลไทย-ฮ่องกง ใกล้บรรลุข้อตกลงสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ส่งทักษิณกลับเมืองไทยรับการดำเนินคดีคอรัปชั่นแล้ว

รบ.เมินจับ"แม้ว" ขอไล่บี้จนไม่มีที่ยืนจนต้องกลับไทย

นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์"ซันเดย์ มอร์นิ่ง โพสต์" รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยและทางการฮ่องกงได้บรรลุการตกลงเกี่ยวกับสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่สามารถใช้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีข้ามประเทศ เพื่อรับการดำเนินคดีว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการตกลงในกรอบความร่วมมือเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งนอกจากฮ่องกงแล้ว ไทยยังได้ส่งตัวแทนไปประสานงานกับประเทศต่างๆที่คาดว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะไปปรากฏตัวเพื่อตกลงเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งประเทศที่มีและไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนด้วย เนื่องจากการจับกุมตัวนักโทษในประเทศต่างๆไม่จำเป็นต้องใช้สนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ยังอาจใช้วิธีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ หรือการให้ประเทศเหล่านั้นแจ้งเมื่อพบตัวผู้ร้ายปรากฏตัวในสนามบิน เพื่อไปดักจับในประเทศปลายทางที่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีอย่างนี้ก็เคยมีเหมือนกัน

 

รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะมีบางคนในรัฐบาลกังวลว่าหากจับตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาในช่วงนี้อาจทำให้การบริหารงานของรัฐบาลลำบากขึ้นไปอีก แต่รัฐบาลก็มีวิธีบีบให้พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับไทยเอง โดยการส่งคนไปประสานยังประเทศต่างๆเพื่อให้พ.ต.ท.ทักษิณมีพื้นที่ในการเคลื่อนไหวน้อยลง เพราะถ้าเปรียบเทียบขณะนี้รัฐบาลเหมือนป้อมค่ายที่แข็งแรงมีฐานมั่นคง ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนหน่วยที่เคลื่อนไหวโจมตีไปมาได้ แต่ถ้าถูกจำกัดการเคลื่อนไหวให้อยู่แต่ในประเทศเล็กๆ สุดท้ายส.ส.บางคนก็อาจเลิกไปหา เพราะระยะทางไกล และการโฟนอินก็จะไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่เข้าใจปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง สุดท้ายเมื่อเจ้าตัวไม่มีที่ยืนก็จะเดินทางกลับมาเอง

นายกฯจี้สำนึก"ทักษิณ" ให้คิดเองควรยึดประโยชน์ของใคร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ให้ประชาชนหวังพึ่งรัฐบาลชุดนี้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ว่า เป็นความเห็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าทำงานต่อไป และที่ทำงานทั้งหมดนี้ ก็เพื่อประชาชนทุกคนซึ่งความจริงแล้วการที่เราจะต้องได้รับความร่วมมือก็สำคัญในความสำเร็จของงาน และเมื่องานสำเร็จก็ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของรัฐบาล แต่เพื่อประชาชน


เมื่อถามว่า ถ้าเป็นไปได้จะขอร้องพ.ต.ท.ทักษิณให้ยุติความเคลื่อนไหวได้หรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่ตัวพ.ต.ท.ทักษิณมากกว่า ว่าจะยึดประโยชน์ของใคร ถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติ ก็น่าจะรู้ว่าสภาพบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องแก้ไข


เมื่อถามว่า ขณะที่รัฐบาลพยายามจำกัดวงความขัดแย้งให้ลดลง แต่อีกฝ่ายพยายามเติมเชื้อความขัดแย้งมากขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมย้ำตลอด และย้ำต่อไปว่า ตบมือข้างเดียวไม่ดัง และรัฐบาลจะไม่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความขัดแย้ง และรัฐบาลได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ตั้งแต่แรกว่า ทำงานในสภาวะอย่างนี้ ต้องอดทนอดกลั้น ผมก็จะยึดแนวทางนี้ต่อไป กับทุกฝ่ายที่เห็นแตกต่าง แต่จะไม่ยอมรับให้ใครทำผิดกฎหมาย"

 
หนังสือพิมพ์"ซันเดย์ มอร์นิ่ง โพสต์"รายงานเมื่อวันที่ 8 มี.ค. อ้างแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลไทยและฮ่องกง ใกล้บรรลุการตกลงเกี่ยวกับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่สามารถใช้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย กลับเมืองไทยเพื่อรับการดำเนินคดีข้อหาคอรัปชั่น โดยฝ่ายไทยได้สรุปร่างสนธิสัญญาดังกล่าว ซึ่งจะมีผลต่อพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างชัดเจน
 
รายงานระบุว่า การเจรจานี้ มีขึ้นหลังจาก นายกรัฐมนตรี "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ได้เรียกร้องขอให้จีนส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับเมืองไทย หลังจากเขา ประกาศแผนจะขึ้นแสดงปาฐกถา ที่ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง จนทำให้เขาระงับแผนดังกล่าว โดยจีนมีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย แต่ฮ่องกงไม่ได้ทำข้อตกลงดังกล่าวกับไทย ซึ่งรายงานระบุว่า การปราศจากข้อตกลงดังกล่าว ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นแดนสวรรค์ สำหรับพ.ต.ท.ทักษิณ ในการลี้ภัยของเขา
 
ทั้งนี้ ปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเจ้าของคฤหาสน์เนื้อที่ 308 ตารางเมตรในฮ่องกง โดยซื้อเมื่อ 3 ปีก่อน ในชื่อลูกสาวของเขา เป็นมูลค่า 6 ล้านดอลลาร์ แต่จนถึงขณะนี้ เขายังไม่เคยได้เข้าพักแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์