รบ.ยาหอมแจกเบี้ยเลี้ยงชีพผู้เฒ่าวัย60ปี ทุกคน 500บ./เดือน ตาย 2พัน แจก อมส.600/ด.เริ่มกลางปีหน้า


รมว.พม.ระบุ ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. อสม.กว่า 8 แสนคนได้ค่าตอบแทนเดือนละ 600 บาท ผู้สูงอายุ กว่า 7.8 ล้านคนได้เดือนละ 500 บาท ตั้งแต่ 13 เม.ย. มีเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพให้รายละ 2,000 บาท จ่ายค่าเรียนฟรี 15 ปี ให้พ่แแม่โดยตรง

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างมอบผ้าห่มกันหนาวให้ประชาชนในพื้นที่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 27ธันวาคม ว่า ในวันที่ 29 ธันวาคม รัฐบาลจะแถลงนโยบายก่อนเข้าบริหารประเทศ โดยหน่วยงานด้านสังคม กำหนดโครงการช่วยเหลือประชาชนในทุกระดับ เช่น วันที่ 20 มีนาคม 2552 อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) กว่า 8 แสนคนทั่วประเทศ จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 600 บาทต่อคน ส่วนผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีกว่า 7.8 ล้านคน จะได้เบี้ยยังชีพทุกคนเดือนละ 500 บาท ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2552 ซึ่งเป็นวันผู้สูงอายุ เป็นต้นไป

"ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่เสียชีวิต จะมีเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพให้รายละ 2,000 บาท ขณะนี้กำลังศึกษาขั้นตอนวิธีการเบิกจ่าย เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ ส่วนในกลุ่มเด็กนักเรียนจะให้เรียนฟรีจนถึง 15 ปี โดยจ่ายเงินค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองนักเรียนโดยตรง" นายวิฑูรย์กล่าว

ด้านจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเปิดโครงการอาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ จ.พังงา ถึงการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ไปซ้ำกับรัฐบาลชุดก่อนว่า ความจริงอยากชี้แจงว่าไม่ซ้ำกันทั้งหมด เป็นที่ทราบกันว่า ยังมีนวัตกรรมใหม่ในทางการเมือง และโครงการใหม่ๆ ปรากฏขึ้นในนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกองทุนเศรษฐกิจพอเพียง โครงการเรียนฟรีมีคุณภาพ เบี้ยยังชีพคนชรา เบี้ยตอบแทน อสม. โฉนดชุมชน ธนาคารที่ดิน ลักษณะของนโยบายได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ นโยบายเร่งด่วน กับนโยบายตามวาระรัฐบาล 3 ปี

"ในส่วนของนโยบายตามวาระรัฐบาล 3 ปี อาจมีบางส่วนที่ใกล้เคียงกันบ้าง ที่เป็นอย่างนั้นเพราะถูกบังคับไว้ในรัฐธรรมนูญ นั่นคือว่าจะต้องกำหนดนโยบายตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลจะต้องกำหนดนโยบายส่วนหนึ่งให้สอดคล้องกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ" นายจุรินทร์กล่าว และว่า เรื่องเฉพาะหน้าที่จะต้องเร่งให้ทันในปีการศึกษาหน้าคือ เรื่องการเรียนฟรี โดยหลังจากแถลงนโยบายผ่านรัฐสภาแล้ว ต้องพูดถึงในรายละเอียดต่างๆ เช่น เรื่องงบประมาณและอื่นๆ

นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการ เฉลิมพระเกียรติ จ.พังงา ที่บริเวณหมู่ 9 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่า เป็นส่วนที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง ในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพราะว่า เป็นเรื่องของการจัดตั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการการอุดมศึกษาในด้านงบประมาณ การจัดตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง ไม่มีปัญหาเพราะมีเงินงบประมาณพออยู่แล้ว

"ปัญหาขณะนี้ติดอยู่ในเรื่องของที่ดินใช้สร้างมหาวิทยาลัย เพราะเดิมกระทรวงมหาดไทยได้จดทะเบียนเป็นที่ดินทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ ต่อมาทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นว่า เป็นที่ดินสวยงามไม่สมควรจะปล่อยว่างเอาไว้ จึงออกประกาศเป็นที่ดินอุทยานแห่งชาติเมื่อปี 2526 กลายเป็นว่าที่ดินแห่งนี้เป็นที่ทับซ้อนกันอยู่ พอจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างมหาวิทยาลัย ทางอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จึงอ้างว่าเป็นที่ของอุทยานฯ ทั้งที่สภาวะความเป็นจริงขณะนี้ ไม่ได้เป็นสภาพป่าแล้ว และบริเวณด้านข้างก็เป็นศูนย์ราชการหลายแห่งแล้วด้วย อาทิ วิทยาลัยการอาชีพอำเภอท้ายเหมือง ศูนย์ประมง" นายจุรินทร์ กล่าว และว่า ได้ประสานกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการระดับจังหวัดกันพื้นที่ตรงนี้ออกจากสภาพอุทยานฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คิดว่าปัญหาดังกล่าวคงคลี่คลายในที่สุด ดังนั้น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหงฯที่พังงา คงเดินหน้าไปได้ในไม่ช้านี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์