รบ.ปูเตรียมแจกคูปองช่วยครัวเรือนต้นปีหน้า

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานกล่าวว่าจากการที่รัฐบาลมีนโยบายจะให้ราคาพลังงานสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง
 
โดยเฉพาะก๊าซ LPG (แอลพีจี) และก๊าซ NGV (เอ็นจีวี)  ซึ่งมีแนวโน้มจะประกาศลอยตัวในอนาคตนั้น  ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงเตรียมที่จะออกคูปองและบัตรเครดิตพลังงาน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้ใช้พลังงานโดยเฉพาะภาคครัวเรือน ซึ่งความคืบหน้าในการออกคูปองนายสุเทพกล่าวว่า ขณะนี้คงต้องรอความชัดเจนใน  2 ประเด็นคือ 1.นโยบายเพิ่มค่าครองชีพและรายได้ประชาชนจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทและการปรับฐาน เงินเดือนขั้นแรกของปริญญาตรี 15,000 บาท ว่าจะสามารถกระตุ้นรายได้ของประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน 2. หน่วยงานที่จะมาดูแลเรื่องบัตรเครดิตพลังงานสำหรับ แท็กซี่  ว่าจะลงรายละเอียดพร้อมใช้ได้เมื่อไหร่  จากนั้นการออกคูปองก็จะสามารถเดินหน้าได้ทันที คาดว่าน่าจะเริ่มได้ในต้นปีหน้า

 สำหรับปริมาณการใช้ LPG ในช่วงครึ่งปีแรก มีการใช้  3.4 ล้านตัน และเฉพาะในเดือนมิถุนายน 2554 มียอดการใช้รวม  590,000 ตัน
 
แบ่งเป็น ภาคอุตสาหกรรม 66,000 ตัน ภาคขนส่ง 78,000 ตัน   ภาคครัวเรือน 216,000 ตัน  ที่เหลือเป็นส่วนของภาคปิโตรเคมีและอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันต้องรับภาระในการชดเชยLPG  คิดเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท/เดือน เพื่อให้คงราคาอยู่ที่ 333 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ปัจจุบันราคา LPG ในตลาดโลกมีราคา 900 เหรียญสหรัฐต่อตัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์