รบ.ประเมิน8 เม.ย.ม็อบอาจยึดทำเนียบ ปชป.ชี้ แม้ว ปลุก 3 ปมหวังรอดคุกถามทักษิณจะโค่นล้มอะไร

รบ.ประเมินสถานการณ์ 8 เม.ย. อาจยึดทำเนียบจับตามือที่ 3 ป่วนวันชุมนุมใหญ่ ปชป.ชี้ "แม้ว" ปลุก 3 ปมหวังตัวเองรอด ไล่เช็คบิล"ทักษิณ"หมิ่นเบื้องสูง "มาร์ค"ลั่น รบ.ไม่ใช่ฝ่ายต้องเจรจา ให้ไปเรียกร้องฝ่ายค้านแก้รธน. "เร่งกระบวนยุติธรรมสางคดี"แม้ว" "สาทิตย์"ถาม"แม้ว"โค่นล้มอะไร ล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

รบ.ประเมินสถานการณ์ 8 เม.ย.อาจยึดทำเนียบ
 
รัฐบาลประเมินสถานการณ์พร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 8 เมษายน ทั้งนี้ นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อ วันที่ 4 เมษายน ว่าการดูแลรักษาทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 8 เมษายน ทั้งตำรวจและทหารจะไม่ให้มีใครพกปืนเป็นอันขาด โดยให้มีเพียงโล่ กระบอง ก๊าซน้ำตา และปืนฉีดน้ำเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีการนำไปกล่าวอ้าง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ยืนยันว่า ถ้ามีกระสุนนัดแรกดังขึ้นจะต้องไม่ได้มาจากรัฐบาลแน่

ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ซึ่งการไปประชุม ครม.สัญจรที่พัทยาในวันที่ 7 เมษายน ก็เป็นส่วนหนึ่งมาตรการไม่ให้ผู้ชุมนุมรู้สึกว่าถูกกดดัน โดยขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังประเมินแนวทางการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงอยู่ว่าจะไปที่ใดบ้าง แต่ยอมรับว่า อาจมีการบุกเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล

จับตามือที่3ป่วนวันชุมนุมใหญ่
 
นายปณิธานยังกล่าวแย้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง 8 เมษายน ไม่น่าจะเหมือนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ.2516 หรือพฤษภาทมิฬ เพราะเงื่อนไขแตกต่างกัน ขณะนั้นเป็นรัฐบาลเผด็จการทหาร ส่วนรัฐบาลชุดนี้มาตามระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่ยังเห็นว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดง เป็นการทำเพื่อตัว พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว มากกว่าส่วนรวม แต่รัฐบาลจะไม่ประมาท เนื่องจากเป็นห่วงว่า "มือที่สาม" จะเข้ามาก่อความวุ่นวายจนเป็นชนวนให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ต้องจับตาบุคคลเหล่านั้นเป็นพิเศษ
 

"ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม และพฤษภาทมิฬ ทั้งผู้ชุมนุมและฝ่ายรัฐไม่มีใครต้องการให้เกิดความรุนแรง แต่มีเบื้องหลังที่ทำให้เกิดการปะทะกัน ดังนั้น การชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ รัฐบาลจะต้องดูแลความปลอดภัยให้คนเสื้อแดงเป็นพิเศษŽ
ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไปปรากฏตัวที่ประเทศกัมพูชานั้น นายปณิธานกล่าวว่า ข่าวนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน เชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบอยู่ และภายใน 2 วันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะเปิดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง
 
ปชป.ชี้"แม้ว" ปลุก3ปมหวังตัวเองรอด
 
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงกรณีการออกมาปฏิเสธการเจรจาของ พ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำคนเสื้อแดงว่า จะทำให้สถานการณ์เปราะบางและอ่อนไหวมากขึ้น จนเกิดทางตันทางการเมือง ส่วนที่ระบุถึงคนกลางจะมาเจรจาหาทางลงให้ พ.ต.ท. ทักษิณนั้น เชื่อว่าไม่มีใครที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้ความเคารพหรือเกรงใจ มากกว่าความต้องการหลุดพ้นคดี ซึ่งความกลัวในเรื่องคดีไม่หยุดยั้งแม้แต่จะทำสถาบันสำคัญของชาติ

โดยขณะนี้มีการปลุกระดม 3 ด้าน คือ 1.ใช้การวิดีโอลิงก์ ในการมุ่งรุกเชิงสื่อ 2.แจกใบปลิวหมิ่นสถาบันตามตลาดทั่วประเทศ มุ่งร้ายต่อสถาบันชั้นสูงอย่างชัดแจ้ง และ 3.ดำเนินการผ่านเครือข่ายข้ามชาติ เช่นการใช้ล็อบบี้ยิสต์ การให้องค์กรแนวร่วมแดงโลกของนายใจ อึ๊งภากรณ์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมขับเคลื่อน

ไล่เช็คบิล"ทักษิณ"หมิ่นเบื้องสูง

"ที่สำคัญ พ.ต.ท.ทักษิณพูดชัดว่า ต้องการล้มระบบการปกครองในปัจจุบัน โดยอ้างถึงระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งไม่ต่างจากการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อีกทั้งยังโยงถึงเหตุการณ์การได้รับประชาธิปไตยในปี 2475 และใช้คำขวัญของฝรั่งเศสที่ใช้ล้มราชวงศ์ จึงสงสัยว่าเหตุใด พ.ต.ท.ทักษิณจึงไม่รักประเทศรักสถาบัน" นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ปชป.ยืนยันว่า จะรักษากฎหมายที่เกี่ยวกับความมั่นคง และจะเคร่งครัดดำเนินคดีต่อคนที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยขณะนี้มีความคืบหน้าในหลายคดีเช่น คดีการใช้ธงเฉลิมพระเกียรติต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณที่ จ.พระนครศรีอยุธยา คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า จะลาออกก็ต่อเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มากระซิบข้างหู คดีการพูดคุยกับกลุ่มรถแท็กซี่ว่าหากตัวเองไม่จงรักภักดีแล้วผีที่ไหนจะมาจงรักภักดี รวมถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณนั่งประกอบพิธีทำบุญประเทศในวันพระแก้ว ซึ่งคดีเหล่านี้ได้มีการแจ้งความเอาไว้ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลนี้เข้ามาแล้ว 

"มาร์ค"ลั่น รบ.ไม่ใช่ฝ่ายต้องเจรจา

เวลา 12.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ก่อนไปเชียงใหม่ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณประกาศว่าจะไม่มีการเจรจากับรัฐบาลเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองว่า ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องเจรจาอะไรอยู่แล้ว แต่ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงเห็นว่ามีประเด็นอะไรพูดคุยกันได้ รัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง รัฐบาลยึดหลักกฎหมายบ้านเมือง และเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน รัฐบาลไม่ใช่ฝ่ายที่มีความจำเป็นต้องเจรจา 

"ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณปลุกระดมให้ประชาชนมาชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เมษายน นั้น อยากบอกประชาชนว่าข้อเรียกร้องเรื่องประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่รัฐบาลพร้อมดำเนินการ ต้องแยกแยะประเด็นในเชิงหลักการ กับประเด็นที่เป็นข้อเรียกร้องเฉพาะกลุ่มที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในช่วงที่ผ่านมา หากการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นในประเด็นเรื่องประชาธิปไตย ก็จะได้รับการตอบสนองแน่นอน อยากตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามจะนำเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาเป็นเงื่อนไข อย่างการบอกให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้เป็นเรื่องค่อนข้างแปลก เพราะทุกพรรคเห็นตรงกันเมื่อปี 2549 ว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2540 ครั้งใหญ่ ดังนั้น  การเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ทั้งฉบับจึงไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง"  
 
ให้ไปเรียกร้องฝ่ายค้านแก้รธน.

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสเกิดปฏิวัติภาคประชาชนวันที่ 8 เมษายน เป็นไปได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังมองไม่เห็นว่าจะมีเงื่อนไขที่จะเป็นเช่นนั้น ถ้าใช้วิธีเปลี่ยนแปลงนอกรัฐธรรมนูญ จะก่อให้เกิดปัญหาเป็นวงจรไม่จบสิ้น เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณเรียกร้องให้ประชาชนออกมามากกว่าเหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 และเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 นายกฯกล่าวว่า การเรียกร้องประชาธิปไตยในขณะนี้ไม่จำเป็นต้องชุมนุม เพราะรัฐบาลเปิดทางทำเรื่องนี้อยู่ แต่ฝ่ายที่มีเงื่อนไขคือฝ่ายค้าน ดังนั้น ควรไปเรียกร้องกับฝ่ายค้านว่าจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญด้วยวิธีใด เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง ทั้งนี้ คาดว่าในสัปดาห์หน้าวันที่ 8 หรือ 9 เมษายน น่าจะนัดหมายกับฝ่ายค้านเพื่อหารือเรื่องการปฏิรูปการเมืองได้

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า วันที่ 8 เมษายน มั่นใจยังสามารถควบคุมให้เกิดความสงบเรียบร้อย และจะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนมากยิ่งขึ้นในประเด็นต่างๆ ที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง 

"เร่งกระบวนยุติธรรมสางคดี"แม้ว"

ส่วนกรณีที่ พล.อ.พิจิตร องคมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณพยายามล้มล้างสถาบันนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังดูเงื่อนไขที่กระทบกระเทือนกับความมั่นคง โดยนำข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายมาประกอบกัน ก่อนดำเนินตามกรอบกฎหมายต่อไป จะต้องเอาทุกคำพูดมาประกอบในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความรัดกุม ในส่วนของคดีความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม หลายองค์กรเป็นองค์กรที่รัฐบาลไม่ควรแทรกแซง เช่น ศาล อัยการ แต่หวังว่าองค์กรเหล่านี้จะเน้นความจำเป็นเร่งด่วนในการสะสาง เพราะขณะนี้เรามีคนหนีความผิดตัวเอง หนีโทษ ไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองในอดีต แล้วมาเรียกร้อง พยายามสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง 

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะเข้าตรวจสอบการฟอกเงินที่เกาะเคย์แมนของ พ.ต.ท.ทักษิณตามที่องคมนตรีระบุไว้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับคดีที่อยู่ในการพิจารณาขององค์กรเช่นกัน เข้าใจว่าคงเกี่ยวไปถึงคดีบริษัท เอสซี แอสเซท และคดีอื่นๆ ที่กำลังติดตามกันอยู่ด้วย
 
 
ยันถ้าคุยต้องตัวต่อตัวเท่านั้น

นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คนสนิทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวถึงกระแสข่าว นายกนตธีร์ ศุภมงคล อดีตทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ บิดานายกันตธีร์ ศุภมงคล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือนายปรีดา พัฒนถาบุตร บุคคลที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้ความเคารพ จะเข้ามาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับคนเสื้อแดง ว่าไม่ยืนยันข่าวนี้ ส่วนการเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณก็ยังคุยๆ กันไป แต่นายสุเทพยืนยันว่า ถ้าจะมีการพูดคุยต้องกับตัว พ.ต.ท.ทักษิณโดยตรงเท่านั้น เพราะอยู่เบื้องหลัง ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณหยุด คนเสื้อแดงก็หยุด

นายชุมพลกล่าวว่า รู้ตั้งแต่แรกแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ยอมเจรจา แต่นายสุเทพออกตัวไปก่อนว่าพร้อมคุยเมื่อไรก็ตาม แต่ขณะนี้แม้แต่รัฐบาลเองก็ยังไม่รู้เลยว่าจะต้องไปคุยกับใคร
 
รบ.รับลูก"องคมนตรี"คุ้ยเคย์แมน

ขณะที่ นายเทพไทกล่าวถึง พล.อ.พิจิตร เรียกร้องให้ตรวจสอบการฝากเงินไว้ที่เกาะเคย์แมนของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น เป็นการให้สติกับคนไทย โดยรัฐบาลจะเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป รวมถึงคดีทุจริตอื่นๆ ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณด้วย   แหล่งข่าวจากอดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียแก่รัฐ (คตส.) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ คตส.เคยตรวจสอบเส้นทางการเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ใช้ในการซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เนื่องจากสงสัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจใช้เงินที่ฝากไว้ในหมู่เกาะเคย์แมนในการซื้อขาย โดยหลังการตรวจสอบ ได้มอบข้อมูลบางส่วนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปดำเนินการต่อแล้ว นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.และอดีตประธานอนุกรรมการไต่สวนการซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ คตส.กลับให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มั่นใจว่า คตส.ได้ตรวจสอบการฟอกเงินผ่านหมู่เกาะเคย์แมนหรือไม่ และหาก คตส.ส่งข้อมูลให้กับ ป.ป.ช.จริง ขณะนี้ข้อมูลดังกล่าว น่าจะยังอยู่ในชั้นการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่เท่านั้น

 
"สาทิตย์"ถาม"แม้ว"โค่นล้มอะไร


ส่วนที่ จ.ตรัง มีกลุ่มชาวบ้านจากพื้นที่ อ.ห้วยยอด และอำเภอใกล้เคียงกว่า 100 คน เข้าพบนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักใน อ.ห้วยยอด เพื่อมอบดอกไม้ให้กำลังใจรัฐบาลให้ต่อสู้กับปัญหา และขอให้บริหารประเทศด้วยความราบรื่น พร้อมนำน้ำผึ้งเดือน 5 ให้นายสาทิตย์ เพื่อให้รัฐบาลหวานหอมเหมือนน้ำผึ้งเดือน 5  นายสาทิตย์กล่าวว่า สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดคำที่ยังเป็นปริศนาว่า ปฏิวัติโดยประชาชน จะให้ยิ่งใหญ่กว่า 14 ตุลาคม หรือพฤษภาทมิฬนั้น หมายความว่าอย่างไร ปริศนาประการที่ 2 คือ คำว่าล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หมายความว่าอย่างไร เพราะปัจจุบันประเทศไทยก็ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการโค่นล้มคือ อะไรกันแน่ 

เสื้อแดงชม.บุกกองบิน41ไล่นายกฯ

ที่ จ.เชียงใหม่ เวลา 12.55 น. มีกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ ประมาณ 300 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์บุกฝ่าด่าน 2 ชั้น ของตำรวจซึ่งประจำจุดอยู่บริเวณกลางถนนหน้าท่าอากาศยานเชียงใหม่ เข้าไปปราศรัยอยู่ที่หน้าทางเข้าท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อประท้วงขับไล่คณะนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยมีหน่วยปราบจลาจลของตำรวจ ภ.จว.เชียงใหม่ และหน่วยปราบจลาจลเจ้าหน้าที่ทหารกองบิน 41 ใช้โล่และกระบอง ยินดูแลความปลอดภัย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดงได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยโจมตีนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมทั้งแช่งให้เฮลิคอปเตอร์ตก ตลอดจนกล่าวพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง พล.อ.เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระด้วยถ้อยคำหยาบคาย

นอกจากนี้ชาวบ้านยังพบใบปลิวโจมตีประธานองคมนตรี รวมถึงองคมนตรีอีก 18 คน แจกจ่ายอยู่ในตัวเมือง จ.เชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จึงแจ้งร้อยเวร สภ.เมืองทราบ ออกไปตรวจสอบ และเก็บใบปลิวไว้เป็นหลักฐาน ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงมีการระดมตั้งแต่ช่วงเช้าผ่านสถานวิทยุชุมชน พร้อมเปิดรับบริจาคเงินและอาหารสนับสนุนการชุมนุม มีทั้งขอรับบริจาคตะปู ตีนตบ เพื่อส่งมอบให้นายกรัฐมนตรีแม้ว่าจะไม่เจอตัว 

ส่งทีมตามโจมตีถึงสถานีอ่างขาง

เวลา 14.45 น. คณะนายอภิสิทธิ์ เดินทางมาถึง มี พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต้อนรับ และร่วมเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก จำนวน 2 ลำ ไปยังสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของหน่วยงานทั้งหมดที่สนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งมีหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี และนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ รอต้อนรับอยู่ และมีกำหนดการร่วมประชุมในวันที่ 5 เมษายน อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เฮลิคอปเตอร์กำลังบินขึ้นสู่ท้องฟ้า กลุ่มเสื้อแดงได้ตะโกนขับไล่พร้อมชูตีนตบก่อนสลายตัว

ส่วนทางด้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงล้านนาลุ่มน้ำฝาง 100 คน ชุมนุมที่วัดบ้านเจ้าสำราญ อยู่ห่างจากปากทางขึ้นสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง 50 กิโลเมตร และมีบางส่วนพยายามนำรถกระบะจำนวน 5 คัน ฝ่าด่านตำรวจ แต่ไม่สามารถผ่านไปได้ เนื่องจาก พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ มาคุมด้วยตนเอง กลุ่มเสื้อแดงจำนวน 50 คน จึงเดินเท้าขึ้นไปแทน โดยตำรวจตรวจค้นห้ามพกพาอาวุธหรืออุปกรณ์ใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายอย่างเด็ดขาด

"แม่ทัพ3"ส่งกำลังช่วยดูแล

ด้าน พล.ท.ทนงศักดิ์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ทหารได้รับการร้องขอเฉพาะพื้นที่ อ.ฝาง และใช้ทหารเป็นกองหนุน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานตำรวจ โดยจัดกำลังสนับสนุนดูแลสถานที่ในรั้วสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ส่วนภายนอกตำรวจจะเป็นผู้ดูแล ขณะที่กองบิน 41 อยู่ในความรับผิดชอบของทหารอากาศ จึงไม่น่าห่วงใย

"การที่กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ออกข่าวว่ามีนายทหารระดับผู้บังคับกองพัน มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ บริจาคเงินและสิ่งของสนับสนุนนั้นไม่มี และเป็นการแอบอ้าง ความจริงหากทำในฐานะประชาชนหรือพลเรือนก็เป็นสิทธิ แต่เชื่อว่าลึกๆ เป็นการแอบอ้างมากกว่า ขนาดชื่อผมเองยังมีนำไปกล่าวบนเวทีเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ทั้งที่ไม่รู้เรื่อง ขอยืนยันว่าทหารวางตัวเป็นกลาง ไม่ทำร้าย ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไรก็ตาม"

ห่วงบ้านเมืองเลวร้ายหนัก

พล.ท.ทนงศักดิ์กล่าวว่า สำหรับวันที่ 8 เมษายน ที่จะมีการระดมกำลังไปกรุงเทพฯ มีการติดตามสถานการณ์โดยเน้นการข่าวให้มากว่าจะมีความรุนแรงหรือไม่ มีการเตรียมกำลังให้พร้อมกรณีที่เกิดความรุนแรงหรือเหตุพิเศษ "ที่มีการเชิญชวนให้ปฏิวัติโดยประชาชนปฏิวัติ ไม่น่าเป็นไปได้ และไม่อยากให้บ้านเมืองเลวร้ายไปมากกว่านี้ น่าห่วงมาก คาดว่าเป็นการชูประเด็นขึ้นมาเพื่อเป้าหมายบางอย่างในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ  เชื่อว่าบ้านเรามีพระพุทธศาสนา มีพระสยามเทวาธิราช คงไม่มีการจับอาวุธขึ้นมาต่อสู้ หรือเกิดการจลาจลขึ้น" แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์