รบ.ประกาศเคอร์ฟิวอีก2วันตั้งแต่ห้าทุ่มถึงตีสี่

คมชัดลึก : โฆษก ศอฉ. แถลงปิดศูนย์ ย้ายกรมทหารราบที่ 11 ไป ทบ.ราชดำเนิน พรุ่งนี้ ขณะที่ประชุม ศอฉ. ประกาศขยายเคอร์ฟิวอีก 2 วัน 23 – 24 พ.ค. ร่นเวลาเหลือห้ามทุ่มถึงตีสี่ คาดประกาศใช้เส้นทางพื้นที่ราชประสงค์ภายในตีห้าจันทร์นี้ พร้อมระดมกำลังสารวัตรทหาร ร่วม ตร.- เทศกิจ ดูแลความปลอดภัย กทม. และ รพ.ศิริราช - สถานที่สำคัญ 17 แห่ง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 พ.ค. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงข่าวภายหลังประชุม ศอฉ. ช่วงเช้า ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศอฉ. เป็นประธานการประชุมว่า การประชุมได้หารือ 3 เรื่อง คือ เรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยที่จะมีการจัดกำลังทหาร – ตำรวจ ดูแล 3 ส่วน 1.การจัดกำลังสารวัตรทหารจากทุกเหล่าทัพ ร่วมปฏิบัติการกับกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจดูแล 5 จุดที่บริเวณแยกราชประสงค์ ประตูน้ำ ศาลาแดง เพลินจิต และปทุมวัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันยับยั้งเหตุ และยังมีการจัดสายตรวจรถยนต์ รอบพื้นที่โดยใช้กำลังสารวัตรทหาร ซึ่งการจัดกำลังตรวจทั้ง 5 จุดและการจัดสายตรวจขับรถตระเวนได้เริ่มปฏิบัติการแล้วตั้งแต่วันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น.


นอกจากนี้ยังการตั้งด่านตรวจพื้นที่ กทม.ชั้นนอก และปริมณฑล 17 ด่าน และจุดตรวจสกัดชั้นในอีก 16 ด่าน เหมือนปฏิบัติการที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ที่จะดูแลพื้นที่วงล้อม กทม. ทั้ง 50 เขตแยกเป็นโซนพื้นที่ 7 โซน รวมทั้งยังมีดูแลความปลอดภัยสถานที่สำคัญใน กทม. อีก 17 แห่ง อาทิ โรงพยาบาลศิริราช ทำเนียบรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร บ้านพักสี่เสาเทเวศร์  และสถานที่ราชการสำคัญตามแผนเดิม


 พ.อ.สรรเสริญ โฆษก ศอฉ. กล่าวต่อว่า

นอกเหนือจากเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังมีเรื่องการประกาศห้ามใช้เส้นทาง ซึ่งขณะนี้ กทม. กำลังเข้าไปในฟื้นฟูพื้นที่ และจัดการระบบทีวีวงจรปิด CCTV ไฟสัญญาณจราจร รวมทั้งการทำความสะอาด หากทุกอย่างเรียบร้อย คาดว่าจะประกาศให้เริ่มใช้เส้นทางราชประสงค์และใกล้เคียงได้ภายในวันพรุ่งนี้ ( 24 พ.ค.) เวลา 05.00 น. และเรื่องการประกาศห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถานในยามวิกาล ซึ่งจำเป็นต้องประกาศต่ออีก 2 วัน คือ วันที่ 23 – 24 พ.ค.นี้ โดยเลื่อนเวลาตั้งเวลา 23.00 – 04.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางเพื่อติดต่อต่างๆ ทั้งนี้หลังจาก 2 วันแล้วก็จะประเมินสถานการณ์ถึงความเหมาะสมอีกครั้งว่าจำเป็นต้องต่อเวลาอีกหรือไม่ กี่วัน หรือจะยกเลิก อย่างไรก็ดีประกาศขยายเวลาดังกล่าวจะรวมถึงพื้นที่ต่างจังหวัดที่ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย


 ทั้งนี้ พ.อ.สรรเสริญ โฆษก ศอฉ.ยังกล่าวด้วยว่า
 
หลังจากนี้ ศอฉ.จะย้ายจากกรมทหาราบที่ 11 ไปปฏิบัติการที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนินในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งการประชุม ศอฉ. ยังจะมีการประชุมวันละ 2 ครั้งเช่นเดิม คือ เวลา 09.00 น. และ เวลา 17.00 น. แต่อย่างไรก็ดีในวันพรุ่งนี้ย้ายศูนย์ ไปที่กองทัพบก จะมีประชุมเพียง 1 รอบเท่านั้น คือช่วงเย็นเวลา 17.00 น.


  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
เมื่อเวลา 08.00 น.กองกำลังทหาร 5 กองพัน ซึ่งประกอบด้วย พล. ร.9 รอ. ป. 31 รอ. ร. 21 รอ. ร. 1 รอ.และร. 11 รอ. ที่ปฎิบัติการประชับพื้นที่และสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ทำการส่งมอบพื้นที่คืนให้กองพันทหารสารวัตร ที่ 11 โดยมีพันเอกฐิติศักด์ สมทัศน์ ผบ.พัน สห.11 ซึ่งสนธิกำลังร่วมกับสารวัตรทหารอากาศและสารวัตรทหารเรือ เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ และพื้นที่ใกล้เคียงที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้เป็นพื้นที่ชุมนุม 


โดยมีการตั้งจุดสกัด 5 จุด ได้แก่
 
แยกราชประสงค์ แยกเพลินจิต แยกปทุมวัน แยกประตูน้ำ และแยกศาลาแดง พร้อมกันนี้ได้จัดชุมสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว จำนวนสามชุด แบ่งการทำงานไปยังสามเส้นทางประกอบด้วยเส้นทางพหลโยธิน จนถึงศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พื้นที่ธนบุรี ไปจนถึงเซนทรัลพระราม 2 และพื้นที่ใจกลางเมือง ซึ่งในแต่ละชุดจะประกอบด้วยรถเก๋งวิทยุ 5 คัน จักยานยนต์ 50 คัน โดยเน้นเฝ้าระวังบ้านพักบุคคลสำคัญ ส่วนราชการ ห้างสรรพสินค้า และสถาบันการเงิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์