รบ.ตั้ง 3 เงื่อนไขเปิดเจรจา ยุติโจมตี-ใช้กำลัง-ก่อจลาจล เผย วีระ-กอร์ปศักดิ์ ประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า
 
รัฐบาลรับทราบข้อเสนอของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ที่ให้เปิดเจรจาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ด้านความมั่นคงและความปลอดภัยเแล้ว รัฐบาลขอยืนยันว่าข้อเสนอใดๆ ของแกนนำนปช. ต้องอยู่บนเงื่อนไขของความตั้งใจจริง ของเจตนารมณ์ และความพยายามในทุกรูปแบบที่จะทำให้บ้านเมืองกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งความตั้งใจจริงต้องสะท้อนผ่านรูปแบบการยุติการชุมนุม เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลยืนยันมาโดยตลอดว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดของสังคมไทย

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า

ในการพูดคุยต้องอยู่บนเงื่อนไข 3 อย่างคือ ต้องยุติการโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และพลเรือนที่คอยรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ยุติการใช้กำลังทุกรูปแบบกับประชาชน และยุติการก่อจลาจล เมื่อสถานการณ์เหล่านี้คลี่คลายลง และไม่เป็นผลเสียต่อบ้านเมือง ต่อความมั่นคง ต่อปลอดภัยของประชาชนและประเทศชาติ รัฐบาลก็พร้อมเดินหน้าทำตาแผนความปรองดองและสมานฉันท์ (โรดแมป) ที่นายกฯ ประกาศไว้ นี่คือจุดยืนของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า นพ. เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. ระบุว่า

ขณะนี้มีการเจรจาในทางลับกับแกนนำรัฐบาล ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายปณิธานกล่าวว่า ต้องไปสอบถามจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานกับแกนนำนปช. ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการประสานกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช. ทั้งนี้เข้าใจว่ามีสัญญาณจากแกนนำนปช. ว่าอาจมีการยุติการชุมนุม โดยนายกอร์ปศักดิ์จะประสานงานเรื่องการนำประชาชนออกจากพื้นที่การชุมนุม การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของทางแกนนำ และการไปดูแลพื้นที่การชุมนุมหลังจากนี้

เมื่อถามว่า ที่บอกว่ามีสัญญาณว่านปช. อาจยุติการชุมนุมคือก่อนเวลา 15.00 น. ของวันที่ 17 พฤษภาคมหรือไม่ นายปณิธานเลี่ยงที่จะตอบ โดยบอกให้ไปถามนายกอร์ปศักดิ์เอาเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์