รบ.กับฮิลลารีปัดพูดเรื่องคุกลับ

เวลา 17.00 น. นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนและคู่เจรจาที่ จ.ภูเก็ต โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ นายเกียรติ สิทธิอมร ผู้แทนการค้าไทย เข้าร่วมหารือด้วย ท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น


ภายหลังการหารือนานกว่า 30 นาที นายกอร์ปศักดิ์และนางฮิลลารีร่วมกันแถลงข่าว โดยนายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า นายกฯได้ชี้แจงให้นางฮิลลารี ทราบถึงการพัฒนาด้านการเมืองในประเทศไทย และนโยบายของรัฐบาลชุดนี้

พร้อมย้ำว่าประเทศไทยยังสามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศได้ แม้เศรษฐกิจโลกกำลังประสบภาวะตกต่ำ แต่รัฐบาลยังมุ่งมั่นส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งเน้นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและยึดมั่นในสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และความต่อเนื่องของการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไปของสินค้าส่งออกไทยไปยังสหรัฐ โดยในช่วงท้ายนายกฯ ได้ฝากความระลึกถึงไปยังนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐด้วย


ด้านนางฮิลลารีแถลงว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้กว้างขวางขึ้น

ซึ่งถือเป็นสารที่ชัดเจนจากรัฐบาลนายโอบามาที่ต้องการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้เชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และมั่นใจว่ารัฐบาลจะนำพาประเทศไทยไปได้ แม้จะมีปัญหาทางภายในประเทศบ้างก็ตาม และไทยมีศักยภาพในการนำภูมิภาคอาเซียนไปสู่ความรุ่งเรืองทางด้านเศรษฐกิจและสังคม


ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงท้ายนางฮิลลารี ได้ตอบคำถามกรณีสื่อสหรัฐเผยแพร่ข้อมูลว่าซีไอเอได้แอบสร้างคุกลับในประเทศไทยเพื่อใช้กุมขังผู้ก่อการร้ายสากล

แต่นางฮิลลารีปฏิเสธจะตอบคำถาม โดยกล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ เพราะภารกิจการเดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้เพื่อแสวงหาความร่วมมือ และกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย โดยถือว่าไทยเป็นพันธมิตรสำคัญ ซึ่งรัฐบาลนายโอบามาเองก็ยืนยันจุดยืนเรื่องการดูแลและป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน และยอมรับความตกลงที่ไทย-สหรัฐ ทำไว้ร่วมกัน
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์