รบ. ขิงแก่แถลงผลงานวันนี้ ประสงค์ จองคิวแรก

รัฐบาลขิงแก่แถลงผลงานวันนี้ "ประสงค์"นำอภิปรายสับครม.


นายกฯนำครม.แถลงผลงานต่อสภาฯวันนี้ (24พค.) "ประสงค์" ขออภิปรายคนแรกเน้นภาพรวมการทำงานรัฐบาล แนะรัฐใจกว้างเปิด 2 วัน ขณะที่ "ครูหยุย" ยันซักฟอกรัฐบาลไม่ดุเดือด คาดมีแค่ 2 คนไล่บี้นายกฯ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10:00 น.วันนี้


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรี แถลงผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งการอภิปรายจะเริ่มจากหมวดทั่วไป เศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคงและวาระเร่งด่วน สมาชิกสภานิติบัญญัติฯได้แสดงความจำนงที่จะอภิปรายผลงานรัฐบาลแล้ว 60 คน

นายมีชัย ฤชูพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติ์แห่งชาติ กำหนดให้อภิปรายได้คนละ 10 นาที โดยมี นต.ประสงค์ สุ่นศิริ จะอภิปรายคนแรก คล้ายกับทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ซึ่งจะเน้นภาพรวมการทำงานของรัฐบาล

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกสนช.แสดงความจำนงจะอภิปรายผลงานรัฐบาล 60 คน หลังจากที่นายกฯกล่าวรายงานแล้ว ตนอาจอภิปรายคนแรกเพราะได้รับการขอร้องจากสมาชิก ซึ่งตนจะอภิปรายในภาพรวมรัฐบาล และจะสรรเสริญทุกเรื่อง

อย่างไรก็ตามตนคิดว่ารัฐบาลควรใจกว้าง และขยายเวลาเพิ่มอีก 1 วัน เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายได้เต็มที่โดยไม่จำกัดเวลา แม้จะมีผู้ประสงค์อภิปรายเป็นจำนวนมากแต่ก็พวกเดียวกันทั้งนั้น จึงไม่ควรจำกัดเวลาวันเดียว ควรจะเปิดโอกาสให้ 2 วัน


ทางด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ กรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า


การอภิปรายดังกล่าวจะเริ่มจากหมวดทั่วไป, เศรษฐกิจ, การเมือง, ความมั่นคง, และวาระเร่งด่วน โดยจะให้สมาชิกได้มีการอภิปรายคนละ 10 นาที ซึ่งขณะนี้ได้มีสมาชิกสนช. ลงรายชื่อเพื่อขออภิปรายแล้วเกือบ 60 คน

ทั้งนี้ช่วงที่มีการอภิปรายรัฐบาลสามารถชี้แจงต่อสภาได้ ในประเด็นที่ถูกพาดพิงหรือในประเด็นที่ไม่ถูกต้องของข้อมูล คาดว่าสนช.จะใช้ประสบการณ์ที่ผ่านการทำงานโดยตรงมาเป็นเปิดประเด็นอภิปราย

ซึ่งอาจจะวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงไปบ้าง แต่ก็เพื่อประโยชน์ต่อรัฐบาลที่จะใช้โอกาส ใช้สิทธิชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสังคม และคาดหวังว่ารัฐบาลจะนำสิ่งที่สนช.เสนอแนะไปปรับทิศทางการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น


"บรรยากาศการอภิปรายวันนี้(24 พ.ค.) คงไม่ดุเดือด


เหมือนการอภิปรายของระบบสภาที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ในสนช.เป็นข้าราชการประจำ

ดังนั้น การอภิปรายคงเป็นการวิจารณ์ และเสนอแนะทางวิชาการมากกว่า แต่เบื้องต้นผมคาดว่าคงมีสมาชิกสนช.แค่ 2 คนเท่านั้นที่จะมีการอภิปรายแบบไล่บี้ให้นายกรัฐมนตรีลาออก" นายวัลลภ กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์