รธน.ใหม่เริ่มเป็นรูปร่าง เน้นส่งเสริมคนดีให้มีอำนาจ

รธน.ใหม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เน้นส่งเสริมคนดีให้มีอำนาจ

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ


วันนี้ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า

ขณะนี้กรรมการธิการยกร่างฯ ทุกคนที่ทำงานอย่างหนัก ทำให้เห็นรูปร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ว่า จะเป็นรัฐธรรมนูญที่สามารถนำไปใช้ป้องกันความเสียหายต่างๆ หรือความชั่วร้ายต่าง ๆ จากรัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่นักการเมืองเข้าไปทำความเสียหาย

"ความจริงรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญที่ใช้ได้ฉบับหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถทำให้นักการเมืองที่ไม่ดี นำไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองได้"

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว และว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะร่างขึ้น คงต้องดีกว่า สามารถป้องกันแก้ไข โดยหลักการคงเป็นรัฐธรรมนูญที่ส่งเสริมคนดีให้มีอำนาจในการปกครองประเทศ และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนแก่บ้านเมืองอีก


เมื่อถามถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่จะออกมาอาจไม่ผ่านประชามตินั้น


น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ได้มีการพูดต่อกรรมาธิการทุกท่านในที่ประชุม กรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ เรารับฟังแต่ขอให้รับฟังอย่างมีเหตุมีผล ไม่มีเหตุผลเราก็ไม่ต้องไปวิตกกังวล

"รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านประชามติหรือไม่ ผมคิดว่าคงไม่ได้อยู่ที่การร่างรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการฯ อย่างเดียว แต่ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารด้วย สมมุติช่วงการทำประชามติ หากบรรยากาศทางการเมืองไม่ดี รัฐบาลทำให้ประชาชนผิดหวัง จะกระทบต่อรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นด้วย" น.ต.ประสงค์ กล่าว


ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า


เจตนาการับหรือไม่รับประชามติ ฝากข้อคิดไว้ว่า ถ้าหากพวกท่านอยากให้ความชั่วร้าย เหตุการณ์การทางการเมืองช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมากลับมาอีก ก็ลงไม่รับประชามติ แต่หากท่านรับประชามติแล้ว เราได้แก้ไขปัญหาความชั่วร้ายของนักการเมืองต่างๆ

เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นรัฐธรรมนูญที่มีบทบัญญัติควบคุมการประพฤติปฏิบัติของพรรคการเมือง นักการเมือง ยกตัวอย่างง่าย ๆ เรื่อง เผด็จการรัฐสภา ควบรวมพรรคการเมือง เราจะไม่ให้มีการควบรวมพรรคการเมืองในระหว่างสมัยประชุมรัฐสภา มิฉะนั้นจะเป็นช่องทางอีก มีเงินก็ไปซื้อมา เป็นบทเรียนที่เราต้องนำมาเป็นตัวอย่าง

"ผมเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่ 2540 เชื่อว่า เป็นฉบับที่ดี แต่ก็ยังทนความชั่วร้ายของคนบางคนไม่ได้" น.ต.ประสงค์ กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์