รถเมล์จอดยังยิ้มร่วม รบ.ต่อปัดเนวินสั่งโต้ ปชป.

วันนี้ (4มิ.ย.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรภูมิใจไทย

ให้สัมภาษณ์ทางสถานีข่าวทีเอ็นเอ็น (TNN) ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ตีกลับโครงการรถเมล์เอ็นจีวีให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศึกษาเป็นเวลา 30 วัน ขณะที่มีกระแสข่าวว่ามีการตกลงกันในทางลับแล้ว และสร้างความไม่พอใจให้กับแกนนำพรรคว่า คงเป็นการว่ากันไปตามเนื้อผ้า ทางกระทรวงคมนาคม เป็นคนเสนอโครงการนี้ ทาง ครม.มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ารัฐบาลต้องดูให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า มีคนตั้งข้อสังเกตว่าวานนี้ (3มิ.ย.) รมว.มหาดไทย อารมณ์ดีให้สัมภาษณ์ ก่อนหน้านี้มีการตีกลับมาแล้ว 2-3 ครั้ง ยังดูไม่ชื่นมื่นเหมือนวานนี้  

รมว.มหาดไทย ตอบว่า เครียดไปก็ทำให้สุขภาพตัวเองแย่ และยอมรับว่าจะต้องรอให้ครบ 1 เดือนก่อนค่อยมีการพูดคุยกันใหม่ เพื่อดูว่าจะซื้อ หรือเช่าดี เพราะที่ผ่านมาองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประสบภาวะขาดทุนทุกปี ต้องใช้วิธีการเช่ารถ เพื่อนำค่าโดยสารที่ได้รับมาไปจ่ายเป็นค่าเช่าแทน องค์กรจะได้ไม่ต้องขาดทุนมาก

"ทุกวันนี้วิวัฒนาการผ่านพ้นไปเร็วมาก รถส่วนตัวที่ใช้อยู่ยังเช่าเลย เพราะคิดแล้วการเช่าสะดวกกว่า เพราะการซ่อมบำรุงมีการดูแลให้หมด" นายชวรัตน์ กล่าว ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าค่าซ่อมบำรุงในกรณีเช่าจะมีอัตราที่สูงกว่าเมื่อซื้อนั้น เป็นการดูตามอัตราค่าเฉลี่ย เพราะอัตราค่าเฉลี่ย 4,000 คันจึงทำให้ตัวเลขดูสูง จนเกิดการเข้าใจผิดกันได้ ทั้งนี้ ให้ทาง สศช. ศึกษาก็จะเป็นการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อที่จะเสนอต่อ ครม. อีกครั้ง กระทรวงคมนาคมไม่สนใจว่าจะซื้อหรือเช่า แต่ขอให้มีให้ประชาชนได้ใช้ก็พอ

ส่วนข้อครหาว่าเป็นการซื้อเวลาเพื่อให้กระแสสังคมดีขึ้น หรืออาจจะเป็นเกมของพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทยในการต่อรองกันให้ยกมือผ่าน พ.ร.ก.เงินกู้ และ พ.ร.บ.งบฯปี 53 นั้น

รมว.มหาดไทย ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการต่อรองกันในเรื่องผลประโยชน์อย่างแน่นอน ทุกอย่างโปร่งใส ส่วนข่าวว่าหลังจาก ครม. มีมติออกมา นายเนวิน ชิดชอบ เรียกแกนนำพรรคภูมิใจไทย ประชุมหารือกัน เพื่อจะมีการตรวจสอบโครงการของพรรคประชาธิปัตย์อย่างเข้มข้นบ้าง รมว.มหาดไทย ตอบว่า คงไม่ใช่ เป็นเรื่องการทำตามหน้าที่ตรวจสอบ เพราะหากมีอะไรผิดพลาดพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องร่วมรับผิดชอบเหมือนกัน

เมื่อถามว่า โครงการรถเมล์ 4,000 คัน ถูกคัดค้านอย่างหนัก จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า ทั้งขึ้นทั้งล่อง

ถ้าอนุมัติก็มองว่ามีการซูเอี๋ยกัน ถ้าไม่อนุมัติ เพราะว่าตัวเลขไม่โปร่งใส โดยสรุปแล้วไม่ต้องทำอะไร ส่วนทางออกที่ดีที่สุด ต้องหาบุคคลที่ 3 เข้ามาตรวจสอบ หากยังไม่ได้รับความเชื่อถือก็จบ ไม่ต้องทำอะไร ต้องรอ สศช.ศึกษา 1 เดือน เมื่อถามว่า ต้องกลับมาตัดสินใจอะไรใหม่หรือไม่ ในการร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ รมว.มหาดไทย ตอบว่า ไม่มี เราทำงานกันถ้อยทีถ้อยอาศัย ต่างคนต่างมีหน้าที่แบ่งกันทำ ถ้ามานั่งคัดกันก็ไปกันไม่ได้ ซึ่งนายกฯ ก็ต้องออกมาตอบสื่อ ตอบประชาชน ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายชวรัตน์ ยังระบุว่า ไม่รู้สึกว่าเป็นอาการ "เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด"  ที่ว่า มติ ครม. ออกมาแบบนี้ เป็นการสร้างภาพบวกให้กับพรรคประชาธิปัตย์

และเป็นการสร้างภาพลบให้กับภูมิใจไทย และยังปฏิเสธว่า ทางพรรคภูมิใจไทยยังไม่มีการประเมินสถานการณ์ว่าจะมีการยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ปลายปี หลังจากผ่านงบฯ ปี 53 แล้ว เพราะเวลานี้รัฐบาลยังไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคถึงขั้นยุบสภา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์