ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ทำผิด กม.กรณีขออภัยโทษ

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ทำผิด กม.กรณีขออภัยโทษ

รองนายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลไม่ได้ทำผิดกฎหมาย กรณีการขออภัยโทษให้ผู้ต้องขัง ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านเตือนอาจเป็นการทำลายระบบนิติรัฐ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รายละเอียดในเรื่องนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่ใช่อำนาจของรัฐบาล และกระทรวงยุติธรรมได้ศึกษารายละเอียดตามหลักเกณฑ์ ก่อนผ่านความเห็นชอบของทุกฝ่าย เพื่อกราบบังคมทูล แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า กฏหมายนี้จะเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

ตนและพรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านและรับไม่ได้กับกรณีที่คณะรัฐมนตรีออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ เพราะถือเป็นการทำลายระบบนิติรัฐและสร้างปัญหารอบใหม่ กระบวนการที่ทำ มีพิรุธไม่โปร่งใส มีการเปลี่ยนหลักการสำคัญ โดยเฉพาะจะมีการเสนอให้พระราชทานอภัยโทษให้กับคนที่ไม่ต้องรับโทษ หรือคนที่หนีคดี และอภัยโทษให้กับความผิดบางประเภท โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต ซึ่งการทำเช่นนี้ถือเป็นการสร้างความแตกแยก ไม่ตรงไปตรงมา และนายกรัฐมนตรีจงใจไม่ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่อยู่ร่วมประชุม ครม. ก็สามารถทบทวนได้ และไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้
 
ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะเริ่มตั้งแต่การตั้งกระทู้ถามและคัดค้านเรื่องนี้ ที่ผ่านมา การทำงานต่างๆ ฝ่ายค้านพยายามให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ แต่การทำเช่นนี้ไม่เป็นประโยชน์อะไรกับใคร ยิ่งจะทำให้เกิดความสับสนไปเพิ่มความทุกข์ให้กับประชาชน สร้างความแตกแยก ดังนั้น ขอให้หยุด  อย่าดึงดันเดินหน้าเรื่องนี้ต่อ เพราะเป็นการทำเพื่อคนๆ เดียว หากจะทำก็ควรบอกกับประชาชนให้ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น ไปค้างสิงห์บุรีโดยไม่ตั้งใจ หรือเป็นเพราะอะไร เพราะทุกคนใน ครม.ที่ถูกถามต่างปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ดังนั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีทบทวน ในชั้นนี้ยังมีโอกาส วันสองวันนี้ขอให้รีบทำ หากยังเดินหน้าเรื่องพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ จะสร้างความวุ่นวาย ดังนั้น หากทางสำนักงานกฤษฎีการับเรื่องนี้ ก็ขอให้ตรวจสอบและยืนยันในหลักการเดิม อย่าได้ทำลายระบบยุติธรรม.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์