“ร.ต.อ.เฉลิม” ยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดถูกทางแล้ว

“ร.ต.อ.เฉลิม” ยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดถูกทางแล้ว

ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้ (6 ก.พ.) น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. สรรหา ตั้งกระทู้ถามด่วนนายกรัฐมนตรี

เรื่องการดำเนินนโยบายเร่งด่วนเกี่ยวกับการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดที่รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติ และปัจจุบันมีการปราบปรามรายวัน แต่ไม่หมดไปเพราะมีจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการแก้ไข หากไม่บูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งนี้ อยากสอบถามแนวทางแก้ปัญหานักโทษในเรือนจำที่มีจำนวนมากจนล้นเรือนจำ ซึ่งร้อยละ 70 เป็นนักโทษเกี่ยวกับยาเสพติดที่ถูกขังรวมกับนักโทษอาชญากรรม ที่น่าเป็นห่วงเพราะเกรงทำให้สถานการณ์เลวร้าย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังอยากให้รัฐบาลนำเรื่องแก้ปัญหายาเสพติดเป็นตัวประเมินการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ใช่การคาดโทษอย่างเดียว เพราะจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดได้

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.)
 
ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี มั่นใจรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดถูกทาง โดยหลังเข้ามาทำงานเกือบ 6 เดือน จับกุมยาเสพติดได้จำนวนมาก เช่น เฮโรอีน 200.9 กิโลกรัม กัญชา 3,455 กิโลกรัม สามารถยึดทรัพย์ได้กว่า 632 ล้านบาท ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวลุกลามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และพยายามสกัดสารตั้งต้น ขณะเดียวกันเตรียมเดินทางไปกัมพูชาและลาว เพื่อไปพูดคุยแนวทางในการแก้ปัญหายาเสพติด

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในเรือนจำของไทยมีความล้าสมัย แต่ได้สั่งการให้ปรับปรุงแล้ว
 
พร้อมเห็นด้วยที่จะไม่ให้ผู้เสพถูกจับไปดำเนินคดี แต่ให้เข้ารับการบำบัดแทน และเห็นว่าประชาชนยังชอบแนวทางในการแก้ปัญหายาเสพติดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตัวเลขลดลงอย่างเห็นได้ชัดซึ่งไม่ใช่การฆ่าตัดตอน ทั้งนี้ หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการทันทีไม่ละเว้น แต่ขอความร่วมมือจากภาคสังคมให้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาด้วย.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์