ย้ำ!!ครม.-คสช.ตัดสินประชามติ คำนูณชี้ช่องส่งคำแก้ไขให้สนช.

ย้ำ!!ครม.-คสช.ตัดสินประชามติ คำนูณชี้ช่องส่งคำแก้ไขให้สนช.

30 เม.ย.58 นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาระบุว่า อำนาจการตัดสินใจการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นของ กมธ.ยกร่างฯ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช.หากเห็นสมควรว่าต้องมีการทำประชามติเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ต้องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ เข้าใจว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาระบุเช่นนี้ คงหมายความว่า ถ้าหาก กมธ.ยกร่างฯ และ สปช.มีความเห็นว่าควรทำประชามติก็สามารถเสนอความเห็นไปได้ ซึ่งประเด็นนี้ก็คงต้องมีการนำมาหารือกันในที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ อีกครั้ง ว่าจะคิดเห็นกันอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ส่วน สปช.ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเช่นกัน

"ที่สุดแล้วหากมีการทำประชามติ อำนาจที่แท้จริงก็จะอยู่ที่ ครม.และ คสช.ที่จะต้องเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 ขณะที่ สนช.ก็มีอำนาจตัดสินใจว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย สำหรับ กมธ.ยกร่างฯ ก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นการทำประชามติกันบ้าง แต่ไม่ได้เป็นแบบทางการหรือเป็นมติ โดย นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ ก็พูดเปิดเผยมาตลอดว่า เห็นสมควรว่าจะต้องมีการทำประชามติ ผมก็เห็นว่าควรทำประชามติเช่นกัน" โฆษก กมธ.ยกร่างฯ กล่าว

ขณะที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า ทาง กมธ.ยกร่างฯ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการถึงเรื่องดังกล่าวเลย เนื่องจากช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนั้น เป็นช่วงเวลาที่ กมธ.ยกร่างฯ งดการประชุม ดังนั้น จึงทำให้ไม่มีความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการทำประชามติออกมา คงต้องรอให้มีการประชุมร่วมกันก่อนถึงจะได้มีการหารือและพูดคุยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์