ย้ำกระชับสัมพันธ์เพื่อนบ้าน นายกฯมอบนโยบายกต.

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (14 ก.พ.)

ถึงการเดินทางตรวจเยี่ยมกระทรวงการต่างประเทศ ของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับนายกรัฐมนตรีในหลายเรื่อง โดยเฉพาะได้บรรยายตารางเดินทางเยือนต่างประเทศ และกำหนดการประชุมสำคัญ ๆ เช่น การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด การประชุมระดับผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม และการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปก โดยได้ประสานกับนายกรัฐมนตรี กำหนดวันเวลาที่เหมาะสมในการเดินทาง
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต่อว่า

นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายว่า เน้นกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงจะขยายบทบาทของไทยไปยังเวทีโลก  คาดว่าจะเริ่มที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศแรก ในช่วงปลายเดือน ก.พ. หรือต้นเดือน มี.ค.นี้   กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ศึกษา เช่น เรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ และประเด็นที่เกี่ยวโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน  นายกรัฐมนตรีได้แสดงความคิดเห็น และกระทรวงการต่างประเทศพร้อมนำไปปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าได้พูดคุยเรื่องการเมืองของประเทศมาเลเซีย ว่าเป็นไปตามกลไกและการเปลี่ยนแปลงตามปกติ  มั่นใจว่านโยบายต่างประเทศระหว่างประเทศไทย-มาเลเซีย จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ประเทศมาเลเซียยังคงให้ความสำคัญในการช่วยคลี่คลายปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ และทันทีที่มีโอกาส ตนจะเดินทางไปพบปะกับผู้นำมาเลเซีย
 "ปัญหาเขาพระวิหาร กระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่รักษาอธิปไตยและเขตแดนของชาติ จะหารือเพื่อทางช่องทางการทูต และคงมีโอกาสหารือกับรองนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาในปลายเดือน กุมภาพันธ์นี้ มั่นใจว่าจะดูแลเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยจะไม่ส่งผลกระทบกับเรื่องความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวต่ออีกว่า
 
ในวันที่
19 ก.พ.นี้ ตนจะเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์  ถือเป็นโอกาสแรกในการเดินทางเยือนต่างประเทศ และคงได้พูดคุยกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องตามแนวนโยบายและความเป็นไปตามกลไก  คงจะไม่ได้พบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ฮ่องกง "ผมได้พูดคุยทางโทรศัพท์เป็นการส่วนตัวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะคนที่เคารพรัก  ท่านตั้งใจจะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ไม่ใช่วันนี้ตามข่าวที่เกิดขึ้น โดย พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับก่อนเดือน พ.ค. และจะไม่กลับมาอย่างเงียบๆ หรือแอบเข้ามา แต่เป็นการเดินทางกลับมาอย่างเปิดเผย ส่วนตัวไม่ใช่ที่ปรึกษาทางกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว จึงไม่อยากให้ความเห็นเรื่องนี้มากนัก แต่อาจจะให้ข้อมูลเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ทางเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์