ย้ายสถานที่แถลงนโยบายรัฐฯ ไปที่กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลตัดสินใจย้ายที่แถลงนโยบายไปที่กระทรวงต่างประเทศ "สาทิตย์" ระบุ องค์ประชุมครบแถลงนโยบายทันที สั่งตร.-ทหารคุมรอบบัวแก้ว รัก ษาความปลอดภัยส.ส. ส.ว.

(30ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.20 น. คณะของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเคลื่อนขบวนจากสโมสรทบ. โดยผู้สื่อข่าวสอบถามนายกฯว่าจะไปไหน นายกฯบอกเพียงสั้นๆ ว่าไปแถลง โดยไม่ได้บอกว่าไปแถลงอะไร แถลงที่ไหน ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคและ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง บอกว่า เดี๋ยวก็รู้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.40 น.ขบวนรถของนายกฯ ได้เลี้ยวเข้ากระทรวงการต่างประเทศ

มีรายงานว่า จะมีการย้ายสถานที่แถลงนโยบายรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากรัฐสภา ไปที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ ขณะที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็เริ่มทยอยเดินทางมาสมทบแล้ว อาทิ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา รวมถึงส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีตัดสินใจแถลงนโยบายที่กระทรวงการต่างประเทศ

ขณะนี้ได้นัดพรรคร่วมรัฐบาลมาเรียบร้อยแล้ว และรัฐบาลแสดงเจตจำนงว่าจะเข้าประชุมสภา แต่มีการขัดขวางจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสถานที่ โดยตรวจสอบจากรธน.และข้อบังคับของรัฐสภา ซึ่งได้รับการยืนยันจากสภาว่าสามารถทำได้ และได้แจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาลและส.ว.แล้ว ว่าการที่มาแถลงที่นี่เป็นเหตุสุดวิสัย เหตุการณ์ไม่ปกติ และจะแถลงทันทีที่พร้อม ซึ่งการย้ายมาที่นี่ถึงแม้ว่ากลุ่มเสื้อแดงจะตามมาก็เป็นสิทธิ์ทำได้ แต่ประเทศต้องเดินหน้าถ้ายังไม่แถลงก็ไม่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าองค์ประชุมครบแน่ โดยนัดหมายเวลา 09.40 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บรรยากาศที่กระทรวงการต่างประเทศ มีทั้งส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อแผ่นดิน รวมถึง ส.ว.ได้เดินทางมาสมทบ ต่างจับมือทักทายพูดคุยกัน

โดยนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขานายกฯ กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ชีวิตที่หาไม่ได้แล้ว ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปี 35/1 ว่าเหนื่อยแล้ว ปีนี้เหนื่อยกว่า ส่วนนายนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน บอกว่าหลายแผนเหลือเกิน
ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องแถลงนโยบายที่สภาก็ได้ เพียงแต่ต้องให้ครบองค์ประชุม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะกันจนบาดเจ็บและเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้องประชุมของกระทรวงการต่างประเทศ สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 500 คน

โดยองค์ประชุมที่สามารถเปิดประชุมสภาได้คือ 291 คน
ขณะที่ บริเวณโดยรอบ ก.ต่างประเทศมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยรอบ รวมทั้งขอกำลังเสริมจากสารวัตรทหาร ในการที่เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับ ส.ส. และส.ว.ที่เข้าร่วมประชุมด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์