ย้อนรอย.. 11 เหตุทำร้ายพันธมิตร หลังออกแถลงการณ์ อาจลุกขึ้นสู้

'มติชน' ย้อนรอยเหตุการณ์ที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถูก 'ทำร้าย' 11 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2551 ที่กทม.จนถึงวันที่2 4 ก.ค. 2551 ที่จังหวัดอุดรธานี หลังพันธมิตรฯ ประกาศกร้าวออกแถลงการณ์วานนี้ว่า 'ฝ่ายถูกกระทำอาจลุกขึ้นสู้!!'


แถลงพันธมิตรกรณีโดนตีที่อุดรฯ "ฝ่ายถูกกระทำอาจลุกขึ้นสู้ในที่สุด"

ที่มา
: แถลงการณ์ ฉบับที่ 16/2551 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรื่อง "ประณามรัฐบาลหุ่นเชิดขายชาติ ที่ส่งกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลทำร้ายร่างกายและพยายามฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยม" ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2551


ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ใช้สิทธิในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญอย่างสงบ อหิงสา และปราศจากอาวุธ เพื่อทำหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญในการปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจนพิทักษ์รัฐธรรมนูญที่มาจากมติของมวลมหาประชาชนส่วนใหญ่ของคนในประเทศกว่า 14 ล้าน 7 แสนคน และยกระดับมาเป็นการโค่นล้มระบอบทักษิณ และขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิดนั้น

ปรากฏว่า รัฐบาลได้ใช้วิธีการให้ ส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่น ตลอดจนแนวร่วมที่สนับสนุนพรรคพลังประชาชนจัดกลุ่มอันธพาลของรัฐบาล เพื่อไล่ทุบตี ทำร้ายร่างกาย และพยายามฆ่าประชาชนที่มาร่วมชุมนุมบนเวทีพันธมิตร ตลอดจนทำลายทรัพย์สินที่ใช้จัดเวทีด้วยอาวุธหลากหลายชนิด อาทิ มีด ขวาน ค้อน ไม้หน้าสามตอกตะปูโผล่ปลายแหลม ท่อนเหล็ก ก้อนหิน และลูกหิน ทั้งในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และในจังหวัดต่างๆ โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและข้าราชการฝ่ายปกครองได้สมรู้ร่วมคิด รู้เห็นเป็นใจปล่อยให้ผู้ปราศรัยบนเวทีและประชาชนผู้บริสุทธิ์ถูกอันธพาลของรัฐบาลทำร้ายร่างกายอย่างโหดเหี้ยมซึ่งหน้า ซึ่งเกิดขึ้นในหลายจังหวัดในรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน เช่น กทม. ขอนแก่น เชียงใหม่ เชียงราย สกลนคร มหาสารคาม ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุดรธานี ฯลฯ

พันธมิตรจึงเห็นควรแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังนี้

1.ขอแสดงความเสียใจและให้กำลังใจผู้ที่ถูกทำร้าย ผู้ที่ยืนหยัดอย่างกล้าหาญในการจัดเวที

2.ขอให้พี่น้องประชาชนดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งหน้าหรือสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลจนถึงที่สุด และแนะนำให้งดจัดเวทีเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่สามารถพึ่งพาเจ้าหน้าที่รัฐในการให้ความปลอดภัยตามกฎหมายได้ และขอให้เข้าร่วมชุมนุมที่ กทม.แทน หากประสงค์ที่จะจัดเวทีในพื้นที่ ขอให้ส่งตัวแทนเข้ามาประสานงาน และรับคำแนะนำจากส่วนกลางก่อน

3.ขอประณามรัฐบาลหุ่นเชิดขายชาติ รู้เห็นเป็นใจที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ว่า เป็นการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ทำผิดกฎหมายอาญาให้เกิดขึ้นไปทั่วสารทิศ จนกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนไม่เป็นที่ยอมรับในสากล

4.ขอเรียกร้องต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ได้แสดงความรับผิดชอบมากกว่าการวางเฉย เพราะหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะเกิดการนองเลือดทั่วประเทศกระทบต่อความมั่นคงภายใน เพราะฝ่ายที่ถูกกระทำอาจจะต้องลุกขึ้นสู้ในที่สุด และในเวลานั้นก็ใกล้จะมาถึงแล้ว

5.มีมติให้ยื่นฟ้องร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติต่อไป

พันธมิตรจะหยุดยั้งการคุกคามและการก่อความรุนแรงกับประชาชน ตลอดจนดำเนินคดีกับกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับทุกคน ซึ่งมาจากการวางแผนของรัฐบาล อันเนื่องมาจากรัฐบาลหุ่นเชิดขายชาติอยู่ในภาวะจนตรอกนั่นเอง


----------------------------------------------

ทำร้ายพันธมิตร 11 ครั้ง

28 มี.ค. 2551 (กทม.) - กลุ่มอันธพาลฝั่งสนามหลวงยิงน็อตและลูกแก้วเข้ามาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ระหว่างสัมมนา "ยามเฝ้าแผ่นดิน ภาคพิเศษ" ที่หอประชุมใหญ่ จนผู้รับฟังได้รับบาดเจ็บหลายคน หลังจบสัมมนา กลุ่มอันธพาลขว้างปาก้อนหิน ขวด ถุงฉี่ ใส่รถบัสกองทัพธรรมที่เข้าร่วมสัมมนา มีผู้หญิง คนแก่ และเด็กได้รับบาดเจ็บ 7-8 คน น.ส.พนมธรรม นาวาบุญนิยม ถูกปาก้อนหินโดนคางจนแตก ตำรวจไม่สามารถจับคนร้ายได้

25 เม.ย. 2551 (กทม.) - กลุ่มอันพาลขว้างปาข้าวของ ขวดน้ำ ก้อนหิน เข้ามาใน มธ. ระหว่างจัดสัมมนาครั้งที่สอง นายเสรี อูมา ช่างภาพช่อง 7 ถูกหินบริเวณคิ้วแตก ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้

25 พ.ค. 2551 (กทม.) - กลุ่มอันธพาลตบหน้า น.ส.ระรินทิพย์ ฐิตานุวงศ์ ผู้ชุมนุมพันธมิตรที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจไม่เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนนายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที พิธีกรบนเวที ถูกปาหินใส่จนโหนกแก้มแตก นายศุภชัย ตระกูลรังสี การ์ดกลุ่มพันธมิตร ถูกไม้หน้าสามรุมตีจนขาซ้ายหัก ฝ่ายพันธมิตรถูกทำร้ายบาดเจ็บอีกประมาณ 10 คน ไม่ปรากฏความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มอันธพาล

27 มิ.ย. 2551 (อุดรธานี) - กลุ่ม นปก. กลุ่มคนรักอุดร และกลุ่มคนรักทักษิณ 200 คน นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา ด่าทอ ปาข้าวของใส่พันธมิตร เจ้าหน้าที่รัฐเพิกเฉย

11 ก.ค. 2551 (สกลนคร) - กลุ่มอันธพาล 400 คน ใช้หนังสติ๊ก ถุงปัสสาวะ ก้อนหิน ขวดกระทิงแดงขว้างใส่เวทีพันธมิตร โดยตำรวจมิได้ดำเนินการใดๆ

13 ก.ค. 2551 (เชียงใหม่) - กลุ่มอันธพาลปาไข่เน่า ถุงแกงบูด ถุงฉี่ ขวดน้ำ ก้อนหิน ใส่เวทีปราศรัยพันธมิตรที่โรงยิมนีเซียม ทั้งๆ ที่มีเด็ก ผู้หญิง พระสงฆ์ หรือผู้สูงอายุอยู่ด้วย ตำรวจไม่จับกุมแต่อย่างใด

17 ก.ค. 2551 (ศรีสะเกษ) -กลุ่มอันธพาลปิดถนนขัดขวางนายวีระ สมความคิด และพันธมิตรที่จะไปเขาพระวิหาร หลังจากนั้นขว้างปาท่อนไม้ และนำท่อนไม้เข้าตีพันธมิตรจนได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย ตำรวจไม่ได้ดำเนินคดีกับกลุ่มอันธพาล

19 ก.ค. 2551 (เชียงราย) - เครือข่าย "คนเจียงฮายฮักประชาธิปไตย" 1,000 คน ปิดทางเข้าสนามบินเชียงรายตรวจหาแกนนำพันธมิตร จากนั้นแยกย้ายปิดล้อมสำนักงานของนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีต ส.ว.เชียงราย นายผ้าง พลชัย เจ้าของวิทยุชุมชนห้วยไคร้ แกนนำพันธมิตร จ.เชียงราย และขว้างปา ทำลายทรัพย์สิน แต่ตำรวจไม่ดำเนินการใดๆ

23 ก.ค. 2551 (มหาสารคาม) - กลุ่มอันธพาลของรัฐบาล 400 คน บุกรื้อเวทีพันธมิตร จนเกิดการจลาจล นายการุณ ใสงาม แกนนำ ถูกปาด้วยอิฐและยิงหนังสติ๊กใส่ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจไม่ได้ดำเนินการใดๆ

24 ก.ค. 2551 (บุรีรัมย์) - กลุ่มอันธพาลนำก้อนหิน ท่อนเหล็กทำลายเวทีพันธมิตร ทุบทำลายลำโพง และทรัพย์สินราชการ ขว้างปาก้อนหินและของแข็งใส่ผู้ชุมนุม

(อุดรธานี) กลุ่มคนรักอุดร นำโดย ขวัญชัย ไพรพนา และน้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรฯ ได้นำอาวุธมีด ขวาน ไม้หน้าสามติดตะปู ลูกหิน ลุยทำร้ายพันธมิตร พร้อมเผารื้อทำลายเวที ส่งผลให้พันธมิตรบาดเจ็บ และบาดเจ็บสาหัสรวม 20 ราย

----------------------------------------------


ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11095

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์