ยูเอ็นโยนทวิภาคีให้อาเซียนตัวกลาง


นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตติ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แถลงภายหลังการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเสร็จสิ้น

โดยแสดงความวิตกอย่างยิ่งต่อปัญหาขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชา และเรียกร้องให้สองฝ่ายทำข้อตกลงหยุดยิงถาวร ตลอดจนแสวงหาหนทางแก้ปัญหาอย่างสันติ นอกจากนี้ยูเอ็นเอสซีแสดงความยินดีและชื่นชมอาเซียนที่จะมีแผนจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยในขั้นนี้ยูเอ็นสนับสนุนการเจรจาแบบสองฝ่าย โดยมีอาเซียนเป็นผู้สนับสนุน และจะไม่มีการส่งตัวแทนของยูเอ็นไปร่วมประชุมอาเซียนแต่อย่างใด

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แถลงว่า ขอบคุณยูเอ็นเอสซีที่ให้โอกาสไทยในการชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และฝ่ายไทยยึดหลักการแก้ไขปัญหาด้วยสันติ พร้อมย้ำว่า การเจรจาระดับทวิภาคีระหว่างไทย-กัมพูชา เพื่อคลี่คลายข้อขัดแย้งด้านชายแดน และในเวทีอาเซียน เป็นสิ่งสำคัญ โดยปฏิเสธการเข้าแทรกแซงการเจรจาโดยสหประชาชาติ รวมทั้งข้อกล่าวหาที่ว่าฝ่ายไทยเป็นผู้เปิดฉากยิงเข้าใส่ทหารกัมพูชา ดังที่ทางการกัมพูชากล่าวอ้างมาโดยตลอด


นายฮอร์ นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ที่ยังคงย้ำว่าไทยเป็นผู้เปิดฉากยิงใส่กัมพูชาก่อน และตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมฝ่ายไทยจึงยึดมั่นกับการเจรจาที่ล้มเหลว ทั้งนี้ กัมพูชาเรียกร้องให้มีฝ่ายที่สามเข้าร่วมในการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง อย่างกองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรืออย่างน้อยที่สุดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่จะช่วยเป็นหลักประกันได้ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวรกับฝ่ายไทยได้ โดยกัมพูชาจะนำประเด็นเข้าหารือในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาวันที่ 22 กุมภาพันธ์





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์