ยุบพปช.-มัชฌิมา-ชาติไทย

ศาล รธน.คำตัดสินคดียุบ"พปช.-มัชฌิมาธิปไตย-ชาติไทย"เพิกถอนสิทธิ กก.ยกพวง5ปี
 
เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคพลังประชาชน

โดยเห็นว่ามีกฎหมายและรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติเด็ดขาดว่า ถ้ากรรมการบริหารพรรคกระทำความผิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.แล้วย่อมถือว่าเป็นการได้อำนาจการปกครองโดยมิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ให้มีคำสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวและให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารด้วย หม่เปิดโอกาสให้ศาลใช้ดุลพินิจ ศาลรัฐธรรมนูญไม่อาจตัดสินเป็นอย่างอื่นได้ จึงมีคำสั่งยุบพรรคพรรคประชาชนและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารอยู่ในขณะที่กระทำความผิดเป็นเวลา 5 ปี

 
จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำตัดสินยุบพรรคมัชฌิมธิปไตยและเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคโดยใช้เหตุผลเดียวกับพรรคพลังประชาชนยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย
 
เมื่ออ่านคำตัดสินยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตยเสร็จ ศาลได้อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคชาติไทยซึ่งใช้เหตุผลทางกฎหมายเดียวกับสองพรรคแรกจึงคาดว่า จะมีคำสั่งยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคชาติไทยเช่นเดียวกัน
 
พันธมิตรเฮฮา ศาลรธน. ตัดสินยุบ 3 พรรค
 
เมื่อเวลา 12.55 น. บรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชชิมาธิปไตย กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปักหลักอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิก็มีการแสดงความดีใจ โบกมือตบส่งเสียงดัง โบกธงชาติ พร้อมโห่ร้องอย่างมีความสุข

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์