ยุทธศักดิ์แจงไทยแค่ปรับกำลังชายแดนเขมรตามวงรอบ


พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวถึงการปรับถอนกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า แม่ทัพภาคที่ 2 แจ้งให้ตนทราบเรื่องการปรับเปลี่ยนกำลังเรียบร้อยแล้ว และเรียนให้ผบ.ทบ.รับทราบแล้ว

ซึ่งการปรับเปลี่ยนกำลังเป็นอำนาจหน้าที่ของแม่ทัพภาคที่ 2 โดยตามกฏของทหารเมื่อเราส่งทหารเข้าไปอยู่ในพื้นที่ระยะหนึ่งแล้วจะต้องมีการปรับกำลังทหารที่มีความเครียดออกมาเพื่อให้กลับมาฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ และส่งกำลังที่สดชื่นเข้าไปอยู่ในพื้นที่แทน ซึ่งขณะนี้ครบวงรอบพอดีที่ต้องปรับเปลี่ยนกำลัง โดยบางส่วนเป็นพื้นที่ส่วนหลัง บางส่วนก็เป็นพื้นที่ที่เผชิญหน้า รวมถึงยุทโธปกรณ์เมื่อเข้าอยู่ในพื้นที่แล้วมีการสึกหรอ และต้องซ่อมบำรุงเครื่องอะไหล่ใหม่ เราก็ต้องเอาเข้ามาซ่อมแซมปรับปรุงใหม่ เพื่อให้อยู่ในสภาพที่ใช้ได้ ซึ่งเป็นกฎการเข้าพื้นที่ของทหารโดยปกติอยู่แล้ว โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นการปรับเปลี่ยนภายในของกองทัพภาคที่ 2 ไม่ใช่เป็นถอนกำลังตามที่มีกระแสข่าว ซึ่งการจะถอนกำลังได้ต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ถ้าจำเป็นต้องถอนกำลังรัฐบาลจะสั่ง หรือขอร้องผ่านรัฐบาล เมื่อรัฐบาลอนุมัติแล้วจึงถอนกำลังได้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีคำสั่งให้ถอนกำลัง 


พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเดินทางไปพบพล.อ.เตีย บัน รมว.กลาโหมกัมพูชา เพราะท่านเชิญตนมา 2 ครั้งแล้ว จึงต้องไปเพราะเป็นมารยาท การไปพบครั้งนี้เป็นการไปเยี่ยมอย่างเป็นทางการ ส่วนการเจรจาจะเป็นการเจรจานอกรอบ ความจริงกัมพูชาอยากให้เรารีบประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี) ให้เสร็จเพื่อจะได้ดำเนินการอะไรต่างๆ แต่ไทยไม่สามารถประชุมมได้ เนื่องจากเรื่องต่างๆที่ต้องเข้าไปประชุมยังไม่เคยผ่านคณะรัฐมนตรี(ครม.) และรัฐบาลชุดที่แล้วก็ไม่ได้ขออนุมัติครม. และบางเรื่องที่มีความสำคัญยังไม่ได้ผ่านรัฐสภา ทำให้เกิดความล่าช้าอยู่ ขณะนี้กระทรวงกลาโหมประสานกับกระทรวงการต่างประเทศแล้วว่า ให้นำเรื่องที่จะต้องพูดกับกัมพูชาผ่านสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เพื่อให้นำเรื่องเข้าครม.จากนั้นถ้ามีเรื่องอะไรที่สำคัญเกินจากมติครม.จะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา 

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในการพูดคุยกับกัมพูชาจะพูดคุยถึงกรอบว่า เราจะเตรียมการอย่างไร และวันใดที่ฝ่ายไทยได้รับอนุมัติจากครม.จะประชุมจีบีซี และเมื่อประชุมจีบีซีแล้วเราจะทำตามข้อตกลงที่มีการประชุมจีบีซีต่อไป ซึ่งเราต้องอธิบายให้ทางกัมพูชาเข้าใจว่า ไทยมีระเบียบกฎหมายหลายเรื่อง ทำให้ทำอย่างทันใจไม่ได้ แต่อะไรที่สามารถทำได้ เราจะเตรียมการทำไปก่อน เพื่อความรัก ความสามัคคี ความเข้าใจ และอะไรที่เป็นผลประโยชน์กับประชาชนไทยตามแนวชายแดน เราก็อยากให้เริ่มทำก่อน เท่าที่ทราบกัมพูชาเริ่มถอนกำลังกองหนุนประมาณ 1 พันคน และยุทโธปกรณ์ของเขาออกจากพื้นที่แล้ว แต่ขณะนี้เรายังทำไม่ได้เพราะต้องผ่านการอนุมัติก่อน เรายืนยันว่า ทันทีที่ประชุมจีบีซีได้ และรมว.กลาโหมได้รับอนุมัติให้ทำได้ เราจะทำทันทีเพื่อให้เกิดการพัฒนาและสัมพันธภาพของทั้งสองประเทศ ซึ่งการเดินทางไปพูดคุยครั้งนี้เกี่ยวกับการดำเนินการทางทหารล้วนๆไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจหรือผลประโยชน์ทางทะเล



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์