ยุทธศักดิ์เผยรวบแล้ว5โจรคาร์บอมบ์สายบุรีปัตตานี

ยุทธศักดิ์เผยรวบแล้ว5โจรคาร์บอมบ์สายบุรีปัตตานี


รองนายกรัฐมนตรี "ยุทธศักดิ์" เผย จับ 5 โจรคาร์บอมบ์ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แล้ว ด้าน ผู้บัญชาการทหารบก เผย นายกรัฐมนตรี สั่งเข้มพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่การประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ต้องดูตามความเหมาะสม


พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานงานคนดีศรีสังคม ปี 2555 ว่า ได้รับรายงานการก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ จำนวน 5 คน จากทั้งหมด 10 คน ขณะที่หญิงสวมฮีญาบนั้นกำลังติดตามตัวอยู่ ซึ่งอาจเป็นการลวงเจ้าหน้าที่ก็เป็นได้ ทั้งนี้จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้นั้น ยังคงใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน ต่ออีก 3 เดือน ซึ่งทาง กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังประเมินสถานการณ์อยู่ หากอำเภอใดไม่มีการก่อเหตุ ก็พร้อมจะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในบางพื้นที่ได้


ทั้งนี้ ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก แล้ว ที่ผู้บัญชาการทหารบก ไม่เห็นด้วย หากยกเลิกกฎหมายพิเศษ อาจทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น และเสียเวลาในขั้นตอนการปฏิบัติงาน อีกทั้งอาจทำให้การข่าวรั่วไหลได้

พร้อมกันนี้


พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า การปรับโครงสร้างของศูนย์ปฏิบัติการของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ภาคใต้ (ศปก.กปต.) นั้น ต้องรอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กลับจากเดินทางเยือนต่างประเทศก่อน แต่ตนได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แล้ว ว่า น่าจะให้ใช้โครงสร้างเดิมของ ศปก.จชต. ไปก่อน


นอกจากนี้ กรณีที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. คนใหม่ เสนอให้ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ในพื้นที่ภาคใต้ นั้น ก็เป็นแนวความคิดเดียวกับตนว่า หากพื้นที่ใดมีความร่วมมือกันของประชาชนในพื้นที่ ก็อยากให้ยกเลิก แต่การมีกฎหมายพิเศษ เป็นเพียงการบังคับใช้กฎหมายให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้เร็วขึ้นเท่านั้น และไม่น่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างฝ่ายความมั่นคง กับกองทัพ



 

ผบ.ทบ.บอกนายกฯสั่งเข้มใต้-เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินรอดูก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีความเข้มงวดในทุกๆ จุด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น หลังจากเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ทหารจะมีการปฏิบัติทางยุทธวิธีมากขึ้น และตนเองจะสั่งการให้มีการตั้งด่านในพื้นที่จุดเสี่ยง ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นด้วย


ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ต้องพิจารณาว่า จุดไหนควรยกเลิกหรือไม่ยกเลิก เพราะถ้ามีการยกเลิก เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างทันท่วงที แต่ทั้งนี้ ถ้ามีคำสั่งให้ยกเลิก ตนเองก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรับผิดชอบกันเอง


นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม ในปี 2553 จำนวน 11 คน เกิดจากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการไต่สวน แต่ไม่ใช่คำตัดสินของศาล ฉะนั้น อย่าเพิ่งกล่าวว่า ใครจะทำผิดหรือทำถูกในตอนนี้ เพราะต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการต่อไป ซึ่งอะไรยังไม่ชัดเจน คงอย่าเพิ่งด่วนสรุป


 

พีรยศ แนะรัฐอย่าด่วนสรุปสถานการณ์ใต้

นายพีรยศ ราฮิมมูลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลยังต้องแก้ไขในส่วนของสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกระทำ เพราะที่ผ่านมา ภาครัฐยังไม่สามารถจับกุมผู้สั่งการในพื้นที่ภาคใต้ได้ อีกทั้ง ต้องให้ความสำคัญกับการเยียวยาทางจิตใจ เพราะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เปลี่ยนเป้าหมายมาที่ประชาชนในพื้นที่แล้ว


อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอชื่นชมผู้ก่อความไม่สงบทั้ง 93 คน ที่เข้ามอบตัวกับทางภาครัฐ แต่อยากฝากเตือนเจ้าหน้าที่ ว่า อย่ารีบด่วนสรุปสถานการณ์ ว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะอย่างน้อย ต้องประเมิณสถานการณ์ในพื้นที่ ภายใน 3 เดือนก่อน นอกจากนี้ นายพีรยศ ยังกล่าวว่า การปรับโครงสร้างในพื้นที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ต้องมีความชัดเจนในนโยบาย เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน


 

โจรใต้ลอบบึ้มทหารนราฯเจ็บ 2 นาย

เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครู สังกัดชุดเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 32 กองทัพเรือ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ขณะกำลังลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครู หน้าโรงเรียนบ้านบาตู หมู่ 6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส


ล่าสุด เจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ ทำให้ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังขึ้น โดยเฉพาะสถานที่จัดงานของดีเมืองนรา เพื่อป้องกันคนร้ายลักลอบเข้าไปก่อเหตุ


ขณะที่ ความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ภายในโรงเรียนบ้านบาตู มิตรภาพที่ 66 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส นั้น จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่า คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุใส่ไว้ในกล่องเหล็ก น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม นำไปวางไว้ใต้โต๊ะม้าหินอ่อน จุดระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ ขณะเดียวกันได้มีทหารชุดรักษาความปลอดภัยครูนั่งอยู่ 2 นาย คนร้ายได้กดระเบิดทันที จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทหาร ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ทราบชื่อ พลทหารวัฒนา ศรีเดช และ พลทหารภนุวัฒน์ ชินรักษ์ ได้รับบาดเจ็บส่ง โรงพยาบาลอำเภอบาเจาะ


อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุระเบิด ทางโรงเรียน ได้แจ้งให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับบ้านทันที พร้อมปิดโรงเรียน 1 วัน เนื่องจากนักเรียนยังคงหวาดกลัวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์