ยุทธวิธีสยบม็อบเสธ.อ้ายสร้างข่าวลวง

ยุทธวิธีสยบม็อบ'เสธ.อ้าย' สร้างข่าวลวงตาประชาชน : ขยายปมร้อน โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์

ยุทธวิธีสยบม็อบเสธ.อ้ายสร้างข่าวลวง


              กว่าจะถึงวันชุมนุมของ "กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม" ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ คงมีความคิดเห็นของฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะ "หน่วยข่าว" ออกมาให้เห็นรายวัน ส่วนเรื่องไหนจะจริงหรือเท็จก็ให้หันหลังไปอ่านจาก "ประวัติศาสตร์" ของ "ผู้ใหญ่" ในหน่วยงานรัฐก็พอจะวัดค่าความ "น่าเชื่อถือ" ของข้อมูลที่ออกจากปากของคนเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี
เรียกว่า "เสียรังวัด" ไปพอสมควรสำหรับการประเมินยอดผู้มาร่วมการชุมนุมของ "กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม" ที่สนามม้านางเลิ้ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

          ดังนั้น เมื่อมีการนัดชุมนุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จึงไม่มีใครกล้าให้สัมภาษณ์ถึงปริมาณผู้มาร่วมชุมนุม พอเพียงว่าต้องรอดูรายวัน หรือประมาณ 24 ชั่วโมง หากจับจากปฏิกิริยาของ "รัฐบาล" ต้องยอมรับว่า "หวั่นไหว" กับการนัดชุมนุมเคลื่อนไหวที่นำโดย "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ พอสมควร เริ่มตั้งแต่เตรียมเสนอเกี่ยวกับ "พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551" หรือการเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 หมื่นนายไว้รองรับการชุมนุมของ "กลุ่มเสธ.อ้าย" หากเกิดกรณีฉุกเฉินหรือการชุมนุมเกิดเหตุรุนแรง

          แม้กระทั่ง "นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ก็ไม่ขัดข้องจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาล "กลัวเกินเหตุ" โดยเฉพาะหน่วยด้านความมั่นคงไม่เห็นด้วย อยากให้ใช้กฎหมายปกติดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยไปก่อน เพราะจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่สนามม้านางเลิ้ง ก็ไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง

         ที่สำคัญการออก "พ.ร.บ.ความมั่นคง" มาควบคุมการชุมนุมอาจขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่ระบุว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธสอดรับกับข่าวที่ออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยการให้สัมภาษณ์ของ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าได้รับทราบกระแสข่าวจาก "พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีการลงขัน 6,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนม็อบให้มาขับไล่รัฐบาล

         "พล.ท.ภราดร" ยืนยันว่า ข้อมูลเรื่องมือที่สาม ไม่ใช่การสร้างเรื่องให้สถานการณ์ดูน่ากลัวขึ้น เป็นการพูดจากข้อเท็จจริง ข่าวที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่า สร้างความ "ลังเล" ให้แก่ผู้ที่จะเข้าไปร่วมชุมนุมในวันที่ 24-25 พฤศจิกายนนี้ ได้พอสมควร ส่วนประเด็นการ "ลงขันล้มรัฐบาล" เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้มีการใช้เงิน หากมีการจับกุม "แกนนำ" เกิดขึ้น สามารถยกข้อมูลด้านการข่าวเรื่องนี้มาประกอบสำนวนการจับกุมหรือแจ้งข้อกล่าวหาได้หากเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนข่าวลือเรื่องมือที่สามเพื่อสร้างความหวาดกลัว เพื่อส่งผลต่อจำนวนผู้มาชุมนุม




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์