ยื่นปปช.สอบตั้งหลาน บิ๊กตู่เป็นทหาร

ยื่นปปช.สอบตั้งหลาน บิ๊กตู่เป็นทหาร

สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญเตรียมยื่น ป.ป.ช. ผู้ตรวจฯ สอบการแต่งตั้งลูกปลัดกลาโหมเข้ารับราชการทหาร ชี้สุ่มเสี่ยงผิดกม.หลายฉบับ ด้าน กห.แจงเปิดกว้างทำตามขั้นตอน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม จากที่ลงนามอนุมัติให้บุตรชายของตัวเองเข้าเป็นนายทหารปฏิบัติการ กิจการพลเรือน สังกัดกองทัพภาคที่ 3 รับเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2559

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การอนุมัติแต่งตั้งครั้งนี้เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ โดยใช้อำนาจที่เกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของครอบครัว ขัดแย้งต่อระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม และขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ขณะเดียวกันยังขัดต่อ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง จากเหตุผลดังกล่าวจะอ้างว่าคนอื่นเขาก็ทำกันไม่ได้ เพราะนายทหารคนอื่นที่ให้ลูกหลานเข้ามาดำรงตำแหน่ง ไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจลงนามเหมือน พล.อ.ปรีชา

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า สังคมได้วิจารณ์กันมาก และมีตัวอย่างให้เห็นว่าอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำ เมื่อผู้ที่เป็นลุง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้วางมาตรฐานการใช้อำนาจไว้สูง ส่วน พล.อ.ปรีชา ก็มีตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม จึงต้องระมัดระวัง อย่าได้เพียงแค่อ้างว่าใครก็ทำกัน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กองทัพได้บรรจุบุคคลพลเรือนเข้ารับราชการทหารเพื่อทดแทนกำลังพลที่เกษียณอายุราชการเป็นปกติในทุกปี สำหรับขั้นตอนการบรรจุ ผู้บังคับหน่วยแต่ละหน่วยจะอนุมัติบุคคลทดแทนตามตำแหน่งและอัตราที่ว่าง ผ่านคณะกรรมการคัดสรรของแต่ละหน่วยที่ตรงกับความต้องการในท้ายอัตราที่กำหนด ต่อจากนั้นจะเสนอเรื่องผ่านสายการบังคับบัญชาตามลำดับชั้น

สำหรับการแต่งตั้งยศนายทหารสัญญาบัตร อยู่ในอำนาจ รมว.กลาโหม โดยปลัดกระทรวงกลาโหมได้รับมอบอำนาจให้ทำการแทน

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า การมีพลเรือนจำนวนมากและลูกหลานทหาร ตำรวจและข้าราชการ เข้ารับบรรจุเป็นทหารในแต่ละปีถือเป็นเรื่องปกติที่กองทัพเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สมัครใจรับใช้ชาติ

ที่มา http://www.posttoday.com/politic/427049

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์