ยื่นปธ.วุฒิถอดไชยา

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค

ในฐานะผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อผู้มิสิทธิ์เลือกตั้ง  20,000 รายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอน นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าแสดงตนต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 โดยได้ระบุข้อกล่าวในการถอนถอนนายไชยา 4 ข้อ คือ
 
1. มีการกระทำที่เข้าข่ายทำให้รัฐเสียหายด้านงบประมาณแผ่นดิน
โดยเฉพาะการประทบทวนการใช้สิทธิโดยรัฐต่อต้านโรงมะเร็งที่มีสิทธิบัตร 4 รายการ 2. มีการกระทำขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ โดยประกาศทบทวนนโยบายการใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาต้านโรงมะเร็งที่มีสิทธิบัตร 4 รายการ และมีการดำเนินการแถลงนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งการประกาศนโยบายที่ขัดแย้งกันนโยบายของรัฐในการสร้างความเป็นธรรมด้านสุขภาพโดยการใช้บัตรประชาชนในการรับบริหารสาธารณสุข 3.มีคำสั่งและการดำเนินการโยกย้ายข้าราชการระดับปฏิบัติงานที่ปฏิบัติราชการโดยชอบในการปกป้องความเสียหายของรัฐ และ 4.นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งยังไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ป่วยและผู้บริโภค แต่กลับดำเนินการที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูประบบสุขภาพและไม่ส่งเสริมสุขภาพในหลายพฤติการณ์

จากข้อกล่าวหน้าข้างต้นนับว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง

ทั้งในด้านกฎหมายและจริยธรรมสมควรที่วุฒิสภาจะดำเนินการถอดถอนจากตำแหน่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามขั้นตอนต่อจากนี้ หลังจากที่ผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อแสดงตนต่อวุฒิสภาแล้ว วุฒิสภาจะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ริเริ่ม จากนั้นจะให้ผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคนเพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาภายใน 180 วัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์