ยื่นถอด สัก

“ทีมทนายแม้ว”
 
ยื่น สนช.ถอด “สัก” พ้น คตส. เหตุผิดจริยธรรม-มารยาททนายความ แถมถูกศาลชั้นต้นพิพากษาเรียกทรัพย์ลูกความ จี้ทบทวนตัวเองก่อนถูกถอดถอน เตรียมยื่นสภาทนายลงโทษวันจันทร์นี้    


เมื่อเวลา10.00น.ที่อาคารรัฐสภา 2 ทีมทนายความของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี

นำโดยนาย ประเกียรติ นาสิมมา อดีต ส.ว.ร้อยเอ็ด นาย วิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนาย นิคม เชาว์กิตติโสภณ อดีตส.ว.ลำปาง ยื่นหนังสือต่อนาย มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ขอให้สนช.ถอดถอนนาย สัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากประพฤติตนผิดคุณธรรม จริยธรรม โดยมีพล.อ. จรัล กุลละวณิชย์ รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นผู้รับหนังสือ
 
โดยนายประเกียรติ กล่าวว่า
 
สาเหตุที่ยื่นให้ สนช. ถอดถอนนายสัก เพราะศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2550  ระบุว่านาย สัก ผิดจริยธรรม มารยาทอาชีพทนายความ และผิดพ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2475 ดังนั้นเมื่อนายสัก อยู่ในตำแหน่งระดับสูงเป็น คตส. และนายสัก ก็เคยแถลงว่า เป็นเสมือนกับป.ป.ช. แต่เมื่อมีการกระทำความผิด พวกตนจึงยื่นให้ สนช.ถอดถอนตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542มาตรา16 และ17สนช.มีสิทธิเข้าชื่อยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้ร้องขอต่อศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อถอดถอนนายสัก ออกจากตำแหน่งได้


“เพื่อให้สภามีความศักดิ์สิทธิ์ในการสรรหาบุคลเข้าสู่ตำแหน่ง เมื่อพบคนไม่สุจริตก็ต้องถอดถอน ผมไม่ได้โกรธเคืองนายสัก แต่อยากให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ และเป็นบรรทัดฐานกับคนรุ่นหลัง เมื่อเพื่อนร่วมอาชีพทนายความทำหมิ่นเหม่ต่อจรรยาบรรณก็ต้องให้สภาพิจารณา และขอให้นายสัก ทบทวนบทบาทของตนเอง เพราะศาลชั้นต้นพิพากษาว่ามีส่วนได้เสียในคดี ดังนั้นนายสัก ก็ควรถอดถอนตัวเอง ก็จะสง่างาม ดีกว่าให้คนอื่นมาถอดถอน และเราจะยื่นสภาทนายความเพื่อให้พิจารณาจรรยาบรรณและมารยาททนายในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ซึ่งอาจมีโทษตั้งแต่ภาคทัณฑ์ และลบชื่ออกจาการเป็นสมาชิกสภาทนายความ” นายประเกียรติ กล่าว


ด้านพล.อ.จรัล กล่าวว่า

จะรับเรื่องไปศึกษาและดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป ภายหลังการยื่นหนังสือนายนิคม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า กรณีนายสัก ในช่วงการเป็นทนายและเป็นคตส.มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันในการเรียกผลประโยชน์ โดยเมื่อเป็น คตส.ก็ออกระเบียบสินบน 25 % โดยเรียกจากทรัพย์สินที่อายัด ซึ่งเหมือนกับการเรียกทรัพย์จากลูกความ ดังนั้นขอให้สนช.พิจารณาถอดถอน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

หนังสือที่ทีมทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ ยื่นต่อ สนช.ให้ถอดถอนนาย สัก ระบุว่า เนื่องด้วยศาลแพ่งธนบุรี มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2550 ในคดีหมายเลขดำที่ 2987 / 2549 หมายเลขแดงที่ 2028 / 2550 คดีระหว่างนาย สัก โจทก์ ยื่นฟ้องนางอัญชลี  กองอำนวยสุข จำเลยซึ่งเป็นลูกความของนายสัก ให้นายสัก ในฐานะโจทก์เป็นผู้แพ้คดี ทั้งนี้คำพิพากษามีตอนหนึ่งระบุว่า วิชาชีพทนายความต้องปฏิบัติตนให้ต้องกับหลักจริยธรรมทางวิชาชีพ ทนายความไม่พึงทำสัญญากับลูกความในลักษณะที่ตนเองเข้าไปมีส่วนได้เสียโดยตรงในคดีจนกระทบกระเทือนการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่เกิดขึ้นมีการเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นส่วนแบ่งจากทรัพย์สินที่เป็นที่มูลพิพาทระหว่างจำเลยกับบุคคลภายนอก เป็นการหาประโยชน์จากการที่ผูอื่นเป็นความกัน ถือว่าขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ทั้งนี้ทีมทนายความยังแนบสำเนาคำพิพากษาดังกล่าว1ชุดให้สนช.ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์