ยึดหน้าสภาจี้สนช.ยุติบทบาท ออกกฏหมายเพิ่มอำนาจขรก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เครือข่ายองค์กรภาคประชาชน นำโดยนายจอห์น อึ้งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนกว่า 1,000 คน ปักหลักชุมนุมหน้ารัฐสภาโดยแบ่งกำลังเป็น 3 ส่วน เพื่อปิดประตูทางเข้าขออกรัฐสภาทั้ง 3 ประตูเพื่อไม่ให้สมาชิกสนช.สามารถเดินทางเข้ามาประชุมได้

นายจอห์น์ ประกาศบนเวทีปราศรัยว่า

ด้วยปรากฎเป็นที่แน่ชัดว่า สนช. ที่มาจากทหาร ได้ออกกฎหมายเพิ่มอำนาจให้ระบบราชการ และเพิ่มประโยชน์ให้นายทุนแต่ทำลายสิทธิเสรีภถาพประชาชนนำพาสังคมไทยถอยหลังไปสู่ระบบอำมาตยาธิปไตย แทนที่จะสร้างประชาธิปไตย เช่น ผลักดันกฎหมายความมั่นคงในราชอาณาจักร เพื่อให้ทหารมีอำนาจครอบงำรัฐและสังคม กฎหมายป่าชุมชน กฎหมายทรัพยา กรน้ำ เพื่อเพิกถอนสิทธิชุมชน กฎหมายประกอบกิจการกระจายเสียงวิทยุและกิจโทรทัศน์ เพื่อให้หน่วยราชการผูกขาดเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุ และโทรทัศน์ รวมทั้งผลักดันกฎหมายมหาวิทยาลัยนอกระบบ
 

"พวกเราเห็นว่าหากสนช.ชุดนี้ยังอยู่ยังคงทำหน้าที่ออกกฎหมายต่อไปจะเป็นการทำร้ายสังคมไทยจนยากแก่กการเยียวยา

ประกอบกับระเวลาที่เหลือ 13 วัน ก็จะมีการเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชนสนช.ชุดนี้จึงไม่บังควรทำหน้าที่ต่อไป พวกเราฐานะพลเมืองของประเทศไทย จึงขอใช้สิทธิประกาศปิดสภานิติบัญญัติรักษาการเพื่อหยุดการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สมาชิกสนช.หลายคนได้พยายามเข้ามาขอร้องให้ผู้ชุมนุมเปิดประตูเพื่อจะเข้าประชุมแต่ถูกปฏิเสธ ขณะที่สนช.บางส่วนขับรถผ่านกลุ่มผุ้ชุมนอย่างช้า ๆ โดยไม่กล้าเปิดประตูลงมาเจรจาแต่อย่างใด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรดาสนช.รวมทั้งข้าราชการได้รับแจ้งว่า

สามารถเข้าไปยังรัฐสภา ได้โดยเข้าประตูพระที่นั่งอภิเศกดุสิต ซึ่งภายในมีพิพิธภัณฑ์แห่งชาติช้างต้น ซึ่งมีบริเวณติดรัฐสภาจึงทำให้สนช.ทยอยเข้าประตูนี้ขณะที่ผู้ชุมนุมประมาณ 10 คนได้มาชุมนุมที่ประตูแต่ไม่สามารถปิดประตูดังกล่าวได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประตูนี้ไม่สามารถปิดได้ทำให้ผู้ชุมนุมได้ตะโกนโจมตีสนช.ว่าให้หยุดการพิจารณากฎหมาย พร้อมแจกเอกสาร ข้อเรียกร้องให้สนช.ที่เดินไปด้วยขณะที่การปราศรัยที่ประตูใหญ่ดำเนินต่อไป
 

นายจอห์น ให้สัมภาษณ์ว่าการชุมนุมจะมีต่อไปทั้งวัน

เป้าหมายของเราคือดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้เกิดการประชุมสำเร็จ แต่วันต่อไปจะต้องประเมินสถานการณ์อีกที เพราะเราไม่มีกำลังที่จะมาชุมนุมอย่างนี้ทุกวันแต่การแสดงออกครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณให้สนช.ให้เห็นว่าประชาชน มีความรู้สึกอย่างไรกับการทำงานสนช.เชื่อว่าจะมีสำนึกยุติบทบาทตัวเองลง ควรจะรอให้มีสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทำหน้าที่นี้แทน แม้ว่าสนช.จะอ้างว่า กฎหมายหลายฉบับมีประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่ เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการแทบทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะชุมนุมต่อไปและจะใช้แนวทางสันติวิธี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์