ยิ่งลักษณ์โปรยฝัน คุยปี56ค่าแรง300บ.ทั่วปท.

ยิ่งลักษณ์โปรยฝัน คุยปี56ค่าแรง300บ.ทั่วปท.

เมื่อวันที่ 1พฤษภาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัย เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2555
 
ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ว่า เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติประจำปีนี้ ขอส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ และในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่มีส่วนสำคัญในการสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจและสังคมของชาติตลอดมา


การที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจและทางสังคมรวมถึงภายในและภายนอกประเทศ

ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องผู้ใช้แรงงานอย่างกว้างขวาง รัฐบาลจึงมีมาตรการต่างๆ ออกมาเพื่อรองรับกำลังแรงงานทุกสาขาอาชีพทั้งในระบบและนอกระบบ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานทุกเพศทุกวัยให้มีสวัสดิการที่เหมาะสม ทำงานอย่างปลอดภัย มีอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจะทำให้สามารถดำรงชีพได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีหลักประกันความมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี


มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลทำในขณะนี้มีหลายประการด้วยกัน เช่น ให้ผู้ใช้แรงงานมีรายได้วันละไม่น้อยกว่า 300 บาท ในระยะแรกได้ทำแล้ว 7 จังหวัด และจะดำเนินการให้ครบทุกจังหวัดในปี 2556


ในส่วนของผู้ประกอบกิจการ จัดให้มีโครงการโรงงานและนิคมอุตสาหกรรมสีขาวเพื่อป้องกันยาเสพติด
 
ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการเข้าสู่ระบบมาตรฐานแรงงานไทย พร้อมส่งเสริมและพัฒนางานด้านสวัสดิการแรงงานต่างๆ รวมทั้งส่งเสริมระบบแรงงานสัมพันธ์สามารถแก้ไขปัญหาแรงงานสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ภายใต้กรอบของกฎหมาย


สำหรับแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ รัฐบาลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้ได้รับตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งดูแลการจัดส่งไปทำงาน และติดตามดูแลช่วยเหลือกรณีประสบปัญหาโดยไม่ทอดทิ้งพี่น้องคนไทย


พี่น้องผู้ใช้แรงงานทั้งหลาย รัฐบาลจะยกระดับทักษะฝีมือแรงงานและทักษะด้านภาษาของท่าน เพื่อเตรียมความพร้อมแรงงานไทยที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคง ภูมิคุ้มกันและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ใช้แรงงานสืบต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์