ยิ่งลักษณ์แจงผลเยือนกัมพูชา ผ่านเฟซบุ๊ก


เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2554 เวลาประมาณ 08.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ชื่อ "Yingluck Shinawatra" ว่า

จากการไปเยือนกัมพูชาวานนี้ นับเป็นการเริ่มศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา และความสัมพันธ์นี้จะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนา และความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อประชาชนและประโยชน์ของสองประเทศ โดยจะไม่ให้ปัญหาความขัดแย้งที่มีมากระทบความสัมพันธ์ในภาพรวม และจะร่วมกันแก้ปัญหาอย่างสันติ โดยใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น JC, JBC GBC, RBC และส่งเสริมให้มีช่องทางการติดต่อสื่อสารกันในทุกระดับค่ะ


เรื่องเขตทับซ้อนทางทะเล ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้มีการเจรจาอย่างเป็นทางการและเปิดเผย หลังจากเว้นว่างจากการเจรจามาเป็นเวลานาน ซึ่งฝ่ายไทยเองต้องมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของไทยสำหรับการจัดทำกรอบเจรจาดังกล่าวก่อนจะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการ


สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ เห็นพ้องว่า ควรใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ อย่าง JC & JTC เพื่อเพิ่มพูนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อประชาชนจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


ทั้งสองฝ่ายพร้อมผลักดันการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ บ้านหนองเอี่ยน อ. อรัญประเทศ - สตึงบท เพื่อรองรับการขยายตัวของการขนส่งสินค้า ส่วนความร่วมมือด้านการศึกษา ไทยจะเพิ่มความช่วยเหลือด้านวิชาการและให้ทุนการศึกษาแก่กัมพูชา และการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือด้าน ACMECS Single Visa ให้มีความคืบหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันด้วยค่ะ


สำหรับกรณี คุณวีระและคุณราตรี เนื่องจากรัฐบาลไทยมีหน้าที่ต้องดูแลความเป็นอยู่และทุกข์สุขของชาวไทยในกัมพูชา จึงได้ขอความร่วมมือนายกฯฮุนเซนในการพิจารณาขอพระราชทานอภัยโทษของบุคคลทั้งสอง ซึ่งนายกฯฮุนเซนได้แสดงความประสงค์ที่จะให้ความช่วยเหลือ ตามเงื่อนไขและกลไกตามกฎหมายของกัมพูชา แต่ก็จะมีการขออภัยโทษให้แน่นอนค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์