ยิ่งลักษณ์เลิกประกันราคาข้าว ชูนโยบายเศรษฐกิจเพื่อไทย

เพื่อไทยชูนโยบายเศรษฐกิจ รับจำนำข้าว ตรึงดีเซลต่อ เดินหน้าเมกะโปรเจ็คต์ หนุนบ้านหลังแรก ขยับราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท ยิ่งลักษณ์Žทิ้งเก้าอี้ผู้บริหารเอสซีฯ แต่ไม่ทิ้งหุ้น ไม่ขัดกฎหมายเพราะไม่ใช่ธุรกิจสัมปทานของรัฐ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

เปิดเผยถึงกรณียื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร มีผลวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งว่า ปัจจุบันถือหุ้นเอสซี แอสเสทฯ อยู่ประมาณ 1% หรือคิดเป็นประมาณกว่า 1 ล้านหุ้น ซึ่งหุ้นดังกล่าวได้มาจากการแตกพาร์ 10 บาท เหลือ 5 บาท และหุ้นที่เกิดจากการจัดสรรให้กับผู้บริหารและพนักงาน (หุ้น ESOP) ซึ่งยังสามารถถือหุ้นเอสซีฯ ต่อไปได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากธุรกิจของเอสซีฯ เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีธุรกิจสัมปทานที่เกี่ยวข้องกับรัฐ ส่วนผู้ที่จะมาบริหารงานในเอสซีนั้น ก็เป็นเรื่องคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทที่จะต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาเพื่อสรรหาคนที่จะมาดำรงตำแหน่งต่อไป


จริงๆ แล้วการบริหารหรือถือหุ้นเอสซีฯ ไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่เพื่อความบริสุทธิ์ใจ จึงลาออกจากตำแหน่ง ส่วนกรณีนางสาวพินทองทา ชินวัตร หรือเอม บุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะขึ้นมาเป็นผู้บริหารสูงสุดหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ล่าสุดบอร์ดมีมติแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหารอีกตำแหน่ง จากเดิมเป็นกรรมการอยู่แล้วŽ


นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวว่า สำหรับนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยนั้น หากนโยบายเรื่องไหนของรัฐบาลชุดเดิมที่ดี ก็พร้อมที่จะดำเนินการต่อ

แต่หากเรื่องไหนไม่ดีก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่พรรคเพื่อไทยจะทำหากได้เป็นรัฐบาล คือ กรณีของข้าว จะมีการปรับเปลี่ยนจากการรับประกันราคาพืชผล มาเป็นการรับจำนำเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าระบบประกันราคา ไม่ก่อให้เกิดการหมุนเวียน ไม่มีการซื้อขายจริงเกิดขึ้น เป็นเพียงราคาที่คาดหวังเท่านั้น แต่การรับจำนำ จะมีการดึงซัพพลายออกจากระบบ และนำไปส่งออกเป็นการช่วยปรับสมดุลตามหลักการดีมานด์ซัพพลายของตลาดในช่วงนั้นๆ


นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ส่วนนโยบายด้านโทรคมนาคมนั้น จะเร่งรัดการให้บริการมือถือระบบ 3 จี ด้านคมนาคม จะผลักดันโครงการเมกะโปรเจ็คต์

โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าให้เห็นเป็นรูปธรรมเร็วขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการคมนาคม อีกทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างงานและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจอีกด้วย  นอกจากนี้ จะมีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อให้ธุรกิจสามารถขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานระดับปริญญาตรีเป็น 15,000 บาท พร้อมๆ กับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท


นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ส่วนนโยบายด้านพลังงาน ยังยืนยันที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลเพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน
 
แต่ช่วงราคาลง ก็จะเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อสำรองไว้ใช้ตรึงราคาน้ำมันในช่วงขาขึ้น ส่วนนโยบายอสังหาริมทรัพย์ จะสนับสนุนการมีบ้านหลังแรก โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง แต่มีเงื่อนไขต้องเป็นบ้านราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์