ยิ่งลักษณ์เยือนจีนดูแก้ปัญหาน้ำท่วม

ยิ่งลักษณ์เยือนจีนดูแก้ปัญหาน้ำท่วม


20 เม.ย. 2555 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งอีเมลถึงสื่อมวลชนระหว่างร่วมคณะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนกับญี่ปุ่น

โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมศูนย์ป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรน้ำจีน เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมและการบรรเทาภัยแล้งว่า จากแผนป้องกันอุทกภัยฉุกเฉิน แผนการป้องกัน ควบคุมน้ำท่วม แผนการปรับปริมาณน้ำของแม่น้ำ และโครงการชลประทานของจีน ซึ่งหลายโครงการมีหลักการเดียวกันกับโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ พระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการน้ำ ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้ความสำคัญเรื่องการทำฟลัดเวย์ตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ Floodplain น้ำมีที่อยู่ เป็นแก้มลิงใน Floodplain น้ำมีที่ไป ฟลัดเวย์น้ำท่วมไหลผ่านได้ 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และรู้ซึ้งถึงพระราชอัจฉริยภาพรอบด้านของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการพระราชดำริหลายโครงการ ยืนยันถึงพระปรีชาสามารถและเป็นสากล ซึ่งทำให้ได้ประจักษ์ว่า พระองค์ทรงเข้าถึงธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างถ่องแท้ และทรงปรับใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้นตลอดมา รัฐบาลจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสเป็นแนวทางในการดำเนินงานแผนบริหารจัดการน้ำของชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป และจะนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับฟังจากศูนย์ป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติจีนบวกกับองค์ความรู้และเทคโนโลยีชั้นสูงที่ได้ไปศึกษาดูงานเรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งจากประเทศญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี มาควบรวมกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งหลังจากน้ำท่วมใหญ่ในปีที่ผ่านมา

วันนี้รัฐบาลได้เร่งซ่อมแซมเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ระบบพยากรณ์ และทางน้ำหลากให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย หากเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ น้ำจะไม่ท่วมแน่นอน



ยิ่งลักษณ์เยือนจีนดูแก้ปัญหาน้ำท่วม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์