ยิ่งลักษณ์เผยยังไม่คุยตั้งครม.รอกกต.ก่อน


ว่าที่นายกรัฐมนตรี ยัน เพื่อไทยยังไม่จัดโผครม.ต้องรอกกต.รับรองผลก่อน ไม่ห่วงต่อรองการตน.ในพรรค ลั่น เน้นความรู้ความสามารถเป็นหลัก เผย กัมพูชา ส่งจดหมายยินดีได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่กล่าวถึงเรื่องปราสาทพระวิหาร หลังตั้งรัฐบาลหารือช่วย‘วีระ’

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการจัดโผคณะรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องรอให้ทางพรรคร่วมรัฐบาล พิจารณาตามกระบวนการของพรรคก่อน และต้องรอการรับรองผลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เรียบร้อย ทั้งนี้ ไม่มีความกังวนการต่อรองภายในพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเชื่อว่า สุดท้ายจะคุยกันได้ พร้อมปฏิเสธว่า ไม่มีการกำหนดอัตราส่วน ส.ส. 10 คนต่อรัฐมนตรี 1 คน ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งแกนนำกลุ่ม นปช. มาเป็นรัฐมนตรีนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ ซึ่งลักษณะของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ต้องมีความรู้ความสามารถ และตรงกับงานที่รับผิดชอบ โดยไม่ปิดกั้นทั้งคนในและคนนอก และภาพรวมของคณะรัฐมนตรีจะออกมาอย่างดีที่สุด

พร้อมกันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า หากจะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศจะต้องมีการรื้อฟื้นคดีใหม่ เพราะการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ ไม่ใช่ประเด็นหลัก และพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายทำเพื่อคนๆ เดียว ทั้งหมดต้องรอการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ก่อน


น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลกัมพูชา ได้ส่งสารแสดงความยินดีที่ พรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ซึ่งในสารดังกล่าว สมเด็จฮุนเซ็น นายกฯกัมพูชา ระบุเพียงข้อความแสดงความยินดี ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องปราสาทพระวิหาร และจุดยืนของพรรคเพื่อไทย คือ ต้องรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและที่สำคัญจะไม่ทำให้ประเทศ เสียผลประโยชน์และสร้างความยอมรับของคนในชาติ ส่วนการให้ความช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด ที่ยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำกัมพูชานั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า หลังจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว จะนำข้อมูลกลับมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางเจรจากับทางกัมพูชา ขณะที่ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ จำเป็นต้องมีความเข้าใจปัญหาในกัมพูชาหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า พรรคจะคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถในการทำงานและเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ รวมถึง เข้าใจพื้นที่ที่ประเทศไทยและระบบของเรา ต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์