ยิ่งลักษณ์เผย1ส.ค.ได้ชื่อประธาน-รองประธานสภา


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการเรียกประชุมส.ส.ในวันจันทร์ที่ 1 ส.ค. เพื่อที่จะแจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบถึงผลการคัดเลือก และขณะนี้ผู้ที่จะเข้ามาเป็นประธานสภานั้นก็มีอยู่ในใจแล้ว ซึ่งจะมีการสรุปกันในช่วงเช้าของวันที่ 1 ส.ค. โดยจะชัดเจนก่อนที่จะเดินทางไปประชุมสภาในช่วงเย็น


เมื่อถามว่ามีรายงานว่าพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาจะไม่ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภา เพราะมีความเป็นคนเสื้อแดง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ได้แยกแยะอย่างนั้น จะไปดูในเรื่องของผู้ที่มีคุณสมบัติ และมีความรู้ความเข้าในในด้านของสภาและพื้นฐานในด้านกฎหมาย


เมื่อถามว่าคุณสมบัติในใจนั้นเป็นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องมีความรู้ความเข้าใจผ่านงานสภา เข้าใจในเรื่องของระบบสภาเป็นอย่างดี ที่สำคัญส.ส.ต้องให้ความเชื่อถือ 


เมื่อถามว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ นายวิทยา บูรณศิริ แล้วพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย หนึ่งในสามคนนี้มีคุณสมบัติตรงบ้างหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ คงต้องรอฟังผลภายในวันทร์ที่ 1 ส.ค.ช่วงเช้าอีกครั้ง คงมีการหารือและสรุปกันก่อนเปิดประชุมสภาฯ หลังจากนั้นก็จะแจ้งให้ ส.ส.ทราบ


เมื่อถามว่าขณะนี้ก็ยังไม่ได้สรุปว่ามีใครบ้างคงจะต้องเอารายชื่อของส.ส.ทั้งหมดมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ยังไม่ได้คัดออกมาว่ามีใครบ้างแต่จากที่ดูก็มีหลายคนที่มีคุณสมบัติตรงแล้วเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ


เมื่อถามว่าในวันที่ 1 ส.ค.จะได้ชื่อประธานสภาและรองประธานสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ใช่ แล้วก็คาดว่าทั้ง 3 ตำแหน่งนั้นจะเป็นของพรรคเพื่อไทยทั้งหมด


เมื่อถามว่าประชุมสภาแล้วจะต้องมีการพูดคุยเพื่อนัดประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีต่อทันทีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องรอผลการโปรดเกล้าฯประธานสภาออกมาก่อน เพราะในเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นต้องไปทีละขั้นตอน พอได้ตัวประธานสภาแล้วตัวประธานสภาจะเป็นผู้เรียกประชุมเลือกนายกฯ


เมื่อถามว่าจะมีการนัดพรรคร่วมรัฐบาลพูดเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี หลังกลับมาจากหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่จ.หนองคายหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน แต่ลำดับทั้งหมดต้องสรุปภายในพรรคก่อนจากนั้นถึงจะหารือกับพรรคร่วม ซึ่งคาดว่าจะนัดหารือกันหลังจากมีการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์