ยิ่งลักษณ์อ้ำอึ้งแนวคิดประกาศเคอร์ฟิวแก้ไฟใต้ ชี้ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป

ยิ่งลักษณ์อ้ำอึ้งแนวคิดประกาศเคอร์ฟิวแก้ไฟใต้ ชี้ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป


ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุคาร์บอมที่อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 5 นาย ว่า ตอนนี้ให้เจ้าหน้าที่ติดตาม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตทำงานขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลประชาชน ซึ่งให้หน่วยงานความมั่นคงไปดูในรายละเอียดในปัญหาต่างๆ และวิธีการในการตรวจ ซึ่งวันนี้เราต้องการเครื่องมือในการตรวจจับวัสดุต่างๆ ให้เร็วขึ้น และเนื่องจากปัญหาพื้นที่ที่กว้าง ก็ต้องดูให้ครอบคลุมพื้นที่ด้วย และถือโอกาสให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องใช้มาตรการประกาศเคอร์ฟิวตามข้อเสนอของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เร็วขึ้นหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ก็ต้องดูรายพื้นที่ประกอบ เราไม่อยากตัดสินทันทีว่าต้องใช้เคอร์ฟิวเลย แต่ส่วนหนึ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิมพูดก็มีเหตุผล เช่น หากสถานที่เกิดเหตุบ่อยครั้ง เราคงต้องมาดูว่ามาตรการอื่นเราจะช่วยได้หรือไม่ เช่น เจ้าหน้าที่เราเพียงพอหรือไม่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราคงต้องกลับไปดู เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนชีวิตประจำวันที่ทำอยู่ ก็เหมือนกับเราอยู่ในที่แจ้ง ซึ่งคงต้องหามาตรการอื่นเสริมเข้าไปควบคู่กัน


เมื่อถามว่า องค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ระบุว่าไทยกำลังแก้ปัญหาถูกทาง หากมาใช้เคอร์ฟิวเหมือนเหตุการณ์จะกลับไปรุนแรงหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เราไม่มีความตั้งใจจะใช้มาตรการ ตรงไหนผ่อนปรนได้เราผ่อนปรน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำรายละเอียดในพื้นที่ว่า พื้นที่ไหนสงบเราก็ไม่อยากประกาศเคอร์ฟิว แต่พื้นที่ไหนมีปัญหาอยู่ เราก็พิจารณาตัดสินเป็นกรณีไป เราไม่ได้บอกว่าจะต้องประกาศเลย แต่ขอให้ทำรายละเอียดพื้นที่และหารือกับหน่วยงานความมั่นคงก่อน


เมื่อถามว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดถี่ขึ้นจะเรียกประชุม ศปก.กปต.เร็วขึ้นกว่าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า มีการติดตามอยู่แล้ว วันนี้ได้โทรศัพท์คุยกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์