ยิ่งลักษณ์หนุนแก้ปัญหาละเมิดสิทธิสตรีในเวทีดาวอส

ยิ่งลักษณ์หนุนแก้ปัญหาละเมิดสิทธิสตรีในเวทีดาวอส

นายกรัฐมนตรีไทยระบุไทยสนับสนุนการแก้ปัญหาละเมิดสิทธิสตรีในเวทีอภิปรายหัวข้อ Women as the way forward ในเวทีประชุมดาวอส

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงเข้าร่วมอภิปรายในหัวข้อ Women as the way forward ระหว่างการเข้าร่วมประชุมประจำปี เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ครั้งที่ 42 โดยบอกว่า ยินดีที่ได้รับเชิญ ให้เป็นผู้กล่าวเปิดและร่วมอภิปราย และรู้สึกโชคดีที่ได้เกิดและเติบโตในสังคมไทย ซึ่งมีความเท่าเทียมระหว่างหญิงชายสูง ทำให้มีโอกาสได้รับการศึกษาที่ดี ได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในบริษัทเอกชนชั้นนำ และสุดท้ายได้รับเลือกจากประชาชนทั่วประเทศให้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของไทย ยังกล่าวว่า ในเกือบทุกภูมิภาคของโลก

ผู้หญิงยังคงต้องเผชิญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศ เมื่อเทียบกับผู้ชาย ขณะเดียวกัน ผู้หญิงโดยเฉลี่ยยังคงได้รับการศึกษาต่ำกว่า เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยากกว่า มีรายได้น้อยกว่า ถูกกีดกันไม่ให้ถือครองที่ดิน หรือทรัพย์สิน ยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงยังตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศและการทารุณกรรมอีกด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทย ได้ตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

โดยมุ่งหวังว่าจะสนับสนุนและส่งเสริมให้สตรีไทยเป็นพลังสำคัญและการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศ ซึ่งกองทุนนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของสตรีหรือแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำต่อสตรีเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพของสตรีไทย

นอกจากนี้   นายกรัฐมนตรี ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม World Economic Forum on East Asia ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2555 ภายใต้หัวข้อ Shaping the Region"s Future through Connectivity


ยิ่งลักษณ์หนุนแก้ปัญหาละเมิดสิทธิสตรีในเวทีดาวอส


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์