ยิ่งลักษณ์หนุนความร่วมมือสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ

ยิ่งลักษณ์หนุนความร่วมมือสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.ว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดท้ายของการประชุม เมื่อเวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) ครั้งที่ 6 ที่สำนักงานนายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยมีอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้นำในกรอบอนุภูมิภาค  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยืนยันสนับสนุนให้กรอบความร่วมมือดังกล่าวมีความก้าวหน้าต่อไป เพราะจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคให้เติบโตมากขึ้น ทำให้ประชาชนในระดับท้องถิ่นได้ประโยชน์จากการพัฒนา อีกทั้งเป็นการต่อยอดการสร้างประชาคมอาเซียน


ทั้งนี้ผู้นำได้ทบทวนความร่วมมือใน 6 สาขาหลัก ประกอบด้วย เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านโครงสร้างพื้นฐาน

เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ภายในอนุภูมิภาค อำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน ภายในพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจและเชื่อมโยงกับพื้นที่ภายนอก การท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรมฮาลาล ส่งเสริมด้านทรัพยากรมนุษย์ และส่งเสริมการเติบโตภาคการเกษตร       
 

และ ภายหลังการประชุมผู้นำทั้ง 3 ประเทศ ได้แถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นทางการ โดยยืนยันในการมุ่งมั่นร่วมมือในระดับภูมิภาค
 
เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดช่องว่างการพัฒนาภายในและระหว่างประเทศในอนุภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนพ้นจากความยากจน นอกจากนี้ยังมีแผนดำเนินการระยะ 5 ปี เน้นโครงการเชื่อมโยงด้านคมนาคมที่มีความสำคัญเร่งด่วนทางกายภาพ ระบบสาธารณูปโภค การขนส่งทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้า นักท่องเที่ยว ส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร พร้อมริเริ่มโครงการวิจัยเกี่ยวกับศักยภาพของตลาดเชื้อเพลิงชีวภาพในเอเชีย เพื่อปรับปรุงตลาดเชื้อเพลิงชีวภาพ และมอบหมายให้รัฐมนตรีสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ติดตามความก้าวหน้าความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่น ในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในการสร้างกิจกรรมร่วมกัน                    


จากนั้นเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 20 อย่างไม่เป็นทางการ
 
เพื่อให้ผู้นำอาเซียนได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ การสร้างสำนักงานเลขาธิการอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง แนวทางการปฏิบัติของชาติที่เกี่ยวข้องในทะเลจีนใต้ วิกฤตการณ์หนี้ยุโรป และการประชุมจี 20  ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียนผู้นำจะรับรองเอกสารผลลัพธ์ ทั้งสิ้น 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ปฏิญญาพนมเปญว่าด้วย “อาเซียนหนึ่งประชาคม หนึ่งจุดมุ่งหมาย” ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชาในปีนี้  2.ปฎิญญาอาเซียนว่าด้วยอาเซียนปลอดยาเสพติด พ.ศ.2558  3.เอกสารแนวความคิดเรื่องกลุ่มผู้มีแนวคิดทางสายกลาง
    


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์