ยิ่งลักษณ์สั่ง มท.รื้อจ่ายเงินช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วมทั้งระบบ

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 29 สิงหาคม ที่สนามบินกรมการขนส่งทหารบก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กล่าวหลังเดินทางกลับจากตรวจราชการดูพื้นที่น้ำท่วมใน จ.อุดรธานี ว่า ที่ จ.อุดรธานี เคยมีโมเดลแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่การไปตรวจราชการครั้งนี้ต้องการไปดูใน อ.เมือง พบว่าจะต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ด้วยการขยายประตูระบายน้ำจาก อ.เมืองลงไปแม่น้ำโขง ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและ รมว.มหาดไทยติดตามอย่างใกล้ชิด


 เมื่อถามว่า จะไปดูพื้นที่น้ำท่วมในภาคใต้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า “ ดิฉันอยากเดินทางไปทุกพื้นที่ที่มีปัญหาความเดือดร้อน เพราะอยากไปสัมผัสปัญหาด้วยตัวเอง จะได้รับฟังข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้การแก้ไขปัญหา เป็นไปอย่างรวดเร็ว ”


 เมื่อถามรัฐบาลชุดนี้จะมีมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท เหมือนรัฐบาลก่อนหรือไม่
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เบื้องต้นรัฐบาลอนุมัติเงินชดเชยกรณีพื้นที่การเกษตรเสียหายไร่ละ 2,222 บาท ส่วนการตัดจ่ายเงินกรณีอื่นๆ คงจ่ายให้กับผู้ที่เสียหาย 100% ก่อน จะต้องทำโดยเร็ว เมื่อถามย้ำว่า จะให้เงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาทเท่ารัฐบาลก่อนหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องพิจารณาใหม่ทั้งหมด เพราะในอดีตมีการพูดในหลักการ และมีน้ำท่วมไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่มีการตัดจ่าย จึงต้องพิจารณากันทั้งระบบ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยไปศึกษาก่อนเสนอเข้าพิจารณาใน ครม.อีกครั้ง ทั้งนี้การช่วยเหลือประชาชนจะต้องพิจารณาจากภาพถ่ายทางอากาศหลังน้ำลด


 น.ส.ยิ่งลักษณ์เปิดเผยอีกว่า การไป จ.อุดรธานี ครั้งนี้ ยังไปดูโมเดลกับการศึกษาสำหรับเด็กเล็กที่ ต.เสอเพลอ อ.กุมภาวปี

ที่ผ่านมามีปัญหาการศึกษาของเด็กเล็กขาดช่วงระหว่างรอยต่อกับกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้น จึงต้องทำงานบูรณการร่วมกันเพื่อเชื่อมต่อทางการศึกษา โดยมีชุมชนท้องถิ่นและผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม ตนจึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณสุข มหาดไทย ทำงานเชื่อมโยงกันเพื่อพัฒนาการศึกษาเด็กเล็กร่วมกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์