ยิ่งลักษณ์สวนกองทัพให้สอบตกแก้น้ำท่วม วอนอย่าเล่นการเมือง

ยิ่งลักษณ์สวนกองทัพให้สอบตกแก้น้ำท่วม วอนอย่าเล่นการเมือง

เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ร้านนิตยาไก่ย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
กล่าวถึงกรณีนายทหารระดับสูงประชุมพร้อมประเมินการทำงานของนายกฯว่าสอบตกในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า ไม่น่าจะมาพูดกันตอนนี้ เพราะตนต้องทำหน้าที่แก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ประชุมร่วมกับกองทัพก็ไม่เคยได้ยินข่าวนี้มาก่อนเลย เมื่อถามว่า คำวิจารณ์ดังกล่าวบั่นทอนการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "วันนี้ต้องขอความร่วมมือจากทุกท่าน ว่าเราอย่ามาเล่นการเมืองกันเลย น่าจะร่วมกันทำงานแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน เพราะทุกคนอยากเห็นความร่วมมือในการแก้ปัญหา"


เมื่อถามว่า ท้อหรือไม่ที่ถูกต่อว่าไม่ว่าทำดีหรือไม่ดี น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "ขอบคุณที่สื่อถามคำถามนี้

เพราะการแก้ปัญหาเรื่องน้ำซึ่งเป็นภัยธรรมชาติ การใช้คนเข้าไปห้ามภัยธรรมชาติเป็นเรื่องยาก ถ้าจะวิจารณ์การบริหารจัดการ อะไรที่เป็นสิ่งที่ดี ดิฉันก็น้อมรับ ยืนยันว่าไม่ท้อและพร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่อยากขอความร่วมมือจากทุกคนให้หันหน้ามาช่วยกัน อย่ามาเล่นการเมืองกันเลย ควรจะมาทำงานให้เต็มที่ดีกว่า ทุกภาคส่วน เพราะดิฉันยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกคน"


น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังกล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาภายหลังกระสอบทรายยักษ์หรือบิ๊กแบ๊กช่วยชะลอน้ำได้ระดับหนึ่งว่า
 
กทม.จะเป็นเจ้าภาพหลักในการระบายน้ำ รัฐบาลและศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) มีหน้าที่เพียงสนับสนุน ทั้งนี้ ต้องให้ผู้รับผิดชอบเป็นคนตอบเรื่องความมั่นใจในการแก้ไขปัญหา แต่อยากให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาประชาชน ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการประสานงาน แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจ เพียงแต่เป็นปัญหาเรื่องทางเทคนิค อาทิ การตัดสินใจว่าจะเปิดประตูระบายน้ำสูงเท่าไร อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าสถานการณ์จะดีขึ้น


เมื่อถามถึงข้อเสนอให้นำบิ๊กแบ๊กไปทิ้งใน กทม.ฝั่งตะวันตก น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า

ต้องคุยกันเพราะต้องให้ กทม.เป็นผู้ชี้จุดแล้วรัฐบาลถึงจะเข้าไปทำ เพราะบางครั้งกำหนดจุดในห้องประชุม แต่เวลาลงพื้นที่จริงมันกลับไม่ใช่ เพราะการกั้นจะต้องคำนึงถึงผลกระทบของคนที่อยู่ด้านบนและด้านใต้แนวด้วย แนวคันกั้นน้ำที่ผ่านมาก็ใช้บิ๊กแบ๊กรวมแล้วถึง 22 กิโลเมตร ซึ่งต้องสั่งบิ๊กแบ๊กหลายสัปดาห์ก่อนที่จะลงมือทำ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์