ยิ่งลักษณ์วอนม็อบกลับบ้าน ลั่นพร้อมเจรจามาร์ค ยันไม่ยุบสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในวันที่ 28 พฤจิกายน

ซึ่งเป็นวันลงมติในญัติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า นายกฯ เดินทางออกจากบ้านพักเมื่อเวลา 09.00น. และเดินทางถึงรัฐสภา เมื่อเวลา 09.35 พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือกรณีผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทำการยึดสถานที่ราชการว่า การบุกยึดกระทรวงนั้น เป็นสัญลักษณ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราก็ทำงานได้ แต่หน่วยงานราชการอาจจะมีความติดขัดบ้าง ซึ่งหน่วยงานราชการนั้น ต้องเดินหน้า เพราะเราทำงานบริการประชาชน ซึ่งการชุมนุมและการบุกเข้าไปยังสถานที่ราชการเป็นลักษณะในเชิงสัญลักษณ์ ก็อยากขอความร่วมมือวาอย่าทำเลย เพราะอย่างไรการทำงานของราชการก็ยังทำได้อยู่


เมื่อถามว่า รัฐบาลได้มีการวิเคราะห์อะไรหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
 
ก็หวังว่าตามที่ผู้ชุมนุมประกาศไว้ว่าจะชุมนุมุถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ จึงอยากขอความกรุณาว่า ได้แสดงจุดยืนกันพอแล้ว และทุกฝ่ายก็ได้ทราบในจุดยืนของกลุ่มผู้ชุมนุม ก็น่าจะมีวิธีทางออกอื่น แทนที่จะเป็นการชุมนุมและปิดสถานที่ราชการ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่ได้แสดงออกมาทุกคนก็ทราบแล้ว จึงอยากขอความร่วมมือและรัฐบาลยังยืนยันว่า เวทีในการหารือ น่าจะเป็นเวทีที่เป็นทางออกที่ดีที่สุด


ยิ่งลักษณ์วอนม็อบกลับบ้าน ลั่นพร้อมเจรจามาร์ค ยันไม่ยุบสภา

เมื่อถามว่า แต่วันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศเปลี่ยนวัตถุประสงค์การชุมนุมเป็นการโค่นล้มระบอบทักษิณ
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ก็นี่ล่ะค่ะ เป็นสิ่งที่เรายังไม่รู้ว่า ทางออกของผู้ชุมนุมมีความต้องการอย่างไร และแนวทางจะเป็นอย่างไร ซึ่งถ้ามีโอกาสพูดคุยและหารือกัน ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี วันนี้ยุติการชุมนุมเถอะค่ะ เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และความสุขของคนไทย จึงอยากขอความกรุณาและขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การดำเนินการขณะนี้ ก็ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์ต่างๆ ดีขึ้นเลย"


เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่วันนี้ผู้ชุมนุมมองข้ามเรื่องการยุบสภา ละลาออกของนายกฯ แต่มองข้ามไปถึงการเปลี่ยนระบอบการเมืองใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นการมองระยะยาว แต่คำถามคือ ณ ปัจจุบันนี้ เราจะไปหาจุดๆ นั้นได้อย่างไร ก็ต้องมานั้นคุยกันว่า วิธีการแนวทาง รูปแบบหรือสิ่งที่จะปฏิบัติได้ จะเป็นอย่างไร เพราะแค่การพูดเช่นนี้ ก็ไม่สามารถช่วยในการสนอง ข้อเรียกร้องอย่างไรได้ ก็ต้องมานั่งคุยกันและการยุติการชุมนุมก่อน แล้วมานั่งคุยกันน่าจะเป็นทางออก ก็จะทำให้บรรยากาศต่างๆ รวมทั้งประชาชนเกิดความผ่อนคลาย จากนั้นก็มาช่วยกันถกว่า เราจะหาทางออกในการแก้ปัญหาประเทศอย่างไร


เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯ จะร่วมพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อหาทางออกของประเทศ นายกฯ กล่าวว่า "จริงๆ ถ้าคุณอภิสิทธิ์ จะคุย ดิฉันก็ยินดีอยู่แล้ว เพราะในเวทีปฏิรูปประเทศ ก็ได้เรียนเชิญไปแล้ว"


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อการชุมนุมยุติลง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
 
รัฐบาลไม่เคยพูดถึงเงื่อนไขกับผู้ชุมนุม แต่จะเป็นการขอความร่วมมือมากกว่า เพราะในขณะที่มีการชุมนุม การเจรจาก็สามารถเกิดขึ้นได้ ในขณะเดียวกัน หากผู้ชุมนุมกลับเข้าสู่ที่ตั้ง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ รวมถึงภาคเศรษฐกิจด้วย และเรามาร่วมพูดคุยหารือกัน ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ดี หากการเจรจาเกิดขึ้นแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่พอใจจะกลับมาชุมนุมกันใหม่ก็ยังได้ รัฐบาลก็ไม่มีปัญหา เพราะถือเป็นการเรียกร้องตามกรอบของกฏหมาย


เมื่อถามว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธการเจรจากับรัฐบาลมาโดยตลอด รัฐบาลจะมีช่องทางอื่นหรือไม่
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพื่อให้ผู้ชุมนุมเกิดความสบายใจ เพราะเหตุผลที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงก็เพื่อป้องกันเท่านั้น แต่วันนี้การชุมนุมลามไปจนถึงต่างจังหวัดแล้ว เราเองก็ไม่อยากเห็นความเดือดร้อนเกิดขึ้นนี้ ตนจึงอยากขอความร่วมมือให้ช่วยกันกลับบ้านแล้วกลับมาคุยกัน


เมื่อถามว่าวั นนี้หากเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว หลายคนเริ่มพูดถึงแนวทางการยุบสภา นายกฯ มองเรื่องนี้ออย่างไร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรายังไม่ได้ถึงมองถึงจุดนั้น อย่างไรก็ตาม วันนี้เราคงต้องคุยกันทั้งภาคประชาชน ภาควิชาการ เพื่อร่วมกันถก ทั้งนี้เพื่อให้เกิดแนวทางที่ทุกๆ ฝ่ายยอมรับ เพราะหากยังมีทั้งฝ่ายที่ยอมรับและไม่รับการพูดคุยก็ทำไม่ได้


"อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่สนใจพี่น้องประชาชน แต่ต้องกราบเรียนว่า วันนี้เราต้องรับฟังเสียงส่วนใหญ่ด้วย เพราะมีหลายเสียงที่ไม่เหมือนกัน หากวันนี้เราพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใช้อารมณ์ จะทำให้มีทางออกที่ดีกว่า รวมถึงบรรยากาศที่ดีกว่า"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์