ยิ่งลักษณ์ร่วมประชุมวุฒิสภาพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน

ยิ่งลักษณ์ร่วมประชุมวุฒิสภาพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน

"ยิ่งลักษณ์" ร่วมประชุมวุฒิสภา พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 2 นาทีก่อนขึ้นตรวจน้ำจ.อุตรดิตภ์

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มี พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เป็นประธานที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องด่วน เรื่อง พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ.2555 และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พ.ศ. 2555  โดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงหลักการและเหตุผลในการเสนอพ.ร.ก.ทั้งฉบับว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล็งเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่อาจไม่หลีกเลี่ยงได้เพื่อฟื้นฟูประเทศและสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจหลังจากประสบปัญหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 สำหรับมหาอุทกภัยเมื่อปีที่่ผ่านมาถูกกจัดเป็นภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายเป็นลำดับ 5 ของโลกตั้งแต่ 2548 ครอบคลุม 53 จังหวัด รวมเสียหาย 2.6 ล้านครัวเรือน ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดประเมินความเสียหายเป็นตัวเงินได้ชัดเจน ประมาณการณ์ว่าจีดีพีลดลง 2.3% ในปี2554 ขยายเพียง 1.5% จากเดิม 4%

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ผู้ประกอบการวินาศภัยด้วย
 
โดยขณะนี้ผู้ประกอบธุรกิจส่วนนี้ประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงจากการรับประกันวินาศภัยที่เกิดจากภัยพิบัติส่งผลให้ประชาชนและผู้ประกอบการต้องเสียเบี้ยประกันเป็นจำนวนสูงมาก หรือไม่สามารถเอาประกันภัยได้มีผลต่อการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อนำมาฟื้นฟูอุตสาหกรรม จึงจำเป็นต้องตราพ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ.2555

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ส่วนพ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยพ.ศ.2555 วงเงินไม่เกิน 3 แสนล้านบาท
 
มีจุดประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เพราะเงื่อนไขในการกู้เงินจากสถาบันการเงินตามปกติยังมีข้อจำกัดในด้านสินเชื่อรวมที่จัดไว้รองรับด้านสินเชื่อภาคประชาชน และผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดโดยกลไกตลาดอยู่ในระดับไม่ผ่อนปรนต่อภาวะความจำเป็นภายหลังปัญหาอุทกภัย พ.ร.ก.ดังกล่าวกำหนดให้ธปท.มีอำนาจในการพิจารณากู้ยืมแก่สถาบันการเงินเป็นการเฉพาะคราวเพื่อให้สถาบันการเงินนำไปให้กู้ยืมแก่ผู้เสียหายในกลุ่มดังกล่าวจากปัญหาอุทกภัยในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยธปท.และสถาบันการเงินร่วมกันสนับสนุนเงินกู้ให้กับผู้ได้รับเสียหาย ธปท.จะสมทบ 70% ของการให้สินเชื่อคิดอัตราดอกเบี้ยจากสถาบันการเงิน 0.01% ต่อปีและให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินสมทบ 30% โดยให้คิดอัตราดอกเบี้ยจากผู้กู้ไม่เกิน 3% ต่อปี ทั้งนี้ได้กำหนดให้สถาบันการเงินยื่นคำขอกู้จากธปท.ได้ภายหลังจากพ.ร.ก.ผ่านการพิจารณาทางกฎหมายแล้วและให้ดำเนินการด้านกู้ยืมให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธ.ค.2556 และสถาบันการเงินต้องส่งคืนเงินกู้แก่ธปท.ภายในระยะเวลา5 ปี นับตั้งแต่ได้รับเงินกู้ นายกิตติรัตน์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ได้เข้าร่วมประชุมวุฒิสภา และกล่าวในที่ประชุมว่า

ขอขอบคุณส.ว.ที่เสียสละพิจารณา พ.ร.ก. ทั้ง 2 ฉบับ ซึ่ง พ.ร.ก.ดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็น พ.ร.ก.ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักลงทุน ภายหลังจากที่ประเทศเกิดมหาอุทกภัย ซึ่งประเด็นนี้ทางรัฐบาลมีแผนงานและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ว่าต้องบูรณและฟื้นฟูประเทศด้วยเงินจำนวนมากเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับนักลงทุนและคนในชาติ ในช่วงบ่ายดิฉันจะลงพื้นที่ ไปจนถึงวันศุกร์ เพื่อสำรวจการแก้ไขปัญหาน้ำ และให้แผนการบริหารของกยน. และแผนของในพื้นที่มีการวางแผนร่วมกันและสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นจึงมอบหมายให้รองนายกฯกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงและตอบข้อซักถาม ทั้งนี้หลังจากการพิจารณาจะนำข้อคิดเห็นของวุฒิสภาไปพิจารณา


ยิ่งลักษณ์ร่วมประชุมวุฒิสภาพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์