ยิ่งลักษณ์ยันไม่แทรกแซงกองทัพ พร้อมปกป้องสถาบัน

นายกฯระบุรัฐบาลไม่คิดแทรกแซงกองทัพ พร้อมปกป้องสถาบัน ต้องตรวจสอบไม่ให้ใครอ้างอิงสถาบันในทางที่ไม่ถูกต้อง แจงยังไม่ถึงเวลาแก้พ.ร.บ.กลาโหม

วันนี้(9ธ.ค.)น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงหลังตรวจเยี่ยมกระทรวงกลาโหม ว่า วันนี้ถือเป็นวันแรกที่ตรวจเยี่ยมกระทรวงกลาโหมรวมถึงฟังบรรยายจากเหล่าทัพในภารกิจของกระทรวงฯ โดยมีการหารือรายละเอียดของนโยบายว่ากองทัพกับรบ.เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องทำงานร่วมกัน ซึ่งทั้งรัฐบาลและกองทัพมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือทำอย่างไรในการ รักษาความมั่นคง สร้างความปรองดอง ความสงบสุขของคนในชาติ รวมถึงการรักษาเอกราชของประเทศ และที่สำคัญต้องร่วมมือกันในการปกป้องสถาบันอันเป็นที่รัก เคารพของคนไทยทั้งประเทศ

พร้อมกันนี้ รัฐบาลและเหล่าทัพเห็นตรงกันในการน้อมนำพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา
 
โดยจะทำอย่างไรที่จะทำงานร่วมกันที่จะบรรเทาความทุกข์ยาก ความเดือดร้อนของประชชน นอกจากนี้เรื่องการบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องอุทกภัยก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่รบ.และกองทัพจะทำงานร่วมกันโดยยังคงดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ยังเดือดร้อนจากอุทกภัย ทั้งเรื่องการเยียวยาและการฟื้นฟูจนกว่าจะเสร็จภารกิจ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนที่ต้องทำงานร่วมกัน ซึ่งในอนาคตคงจะให้ทางกองทัพเข้ามาร่วมกันพัฒนา ฟื้นฟู สาธารณูปโภค ร่วมกับรัฐบาล 


ยิ่งลักษณ์ยันไม่แทรกแซงกองทัพ พร้อมปกป้องสถาบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกอย่างไรกับที่ผ่านมารัฐบาลกับกองทัพเหมือนอยู่กันคนละฝ่าย  น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
 
ทุกท่านต้องทำตามภารกิจ ตนเองก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และที่มาวันนี้คือทำอย่างไรที่จะทำงานร่วมกับกองทัพ ตราบใดที่มีวัตถุประสงค์และมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อประเทศและคนในชาติ และ
ปกป้องสถาบันร่วมกันนี่คือจุดยืนที่รบ.และเหล่าทัพมีจุดยืนเดียวกัน ท้ายที่สุดคือทำอย่างไรให้ประเทศมีความสงบสุขและสามัคคีปรองดอง

เมื่อถามว่าจะให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงกองทัพและมีนโยบายอย่างไรในการดูแลกองทัพ นายกฯ กล่าวว่า
 
จริงๆกองทัพมีหน้าที่ทำตามนโยบายของรัฐบาลแต่การทำงานโดยหลักการบริหารงานของตนไม่คิดจะก้าวก่าย ซึ่งเรามีหน้าที่มอบนโยบายทางกองทัพก็ต้องรับนโยบายนั้นไปดำเนินการ และเป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบจะทำงานร่วมกัน ตราบใดที่เราทำงานบนความให้เกียรติ และความเชื่อใจซึ่งกันและกัน เป็นจุดยืนที่เราจะทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญตนให้ความสำคัญกับการทำงานบนความเข้าใจซึ่งกันและกัน จึงเป็นที่มาของการมาตรวจเยี่ยมกองทัพเพื่อให้กองทัพมีโอกาสแลกเปลี่ยนมากกว่าการจะให้เราใช้ลักษณะการสั่งงานอย่างเดียว และเชื่อว่าความเป็นคนไทย ความสามัคคีปรองดองและเจตนาของทุกคนที่รักชาติมีเหมือนกัน

เมื่อถามว่าเรื่องปรองดองเป็นวาระใหญ่ของรัฐบาลจะขอความร่วมมือจากกองทัพอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า โจทย์แรกต้องกลับไปดูแลความทุกข์ สุข ของประชาชนเพื่อแบ่งเบาภาระความทุกข์ ยาก กินดีอยู่ดี สุดท้ายจึงนำมาซึ่งความสันติสุขและความสามัคคีปรองดอง ที่สำคัญต้องให้ความเสมอภาคไม่เลือกปฏิบัติ

เมื่อถามว่ากองทัพยังคาใจเรื่องเดินหน้าคดีเสื้อแดงและการแก้พรบ.กห. จะให้ความสบายใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า
 
ตนพร้อมจะให้ความเป็นธรรมและตราบใดถ้าเรายึดข้อกฏหมายหลักนิติธรรมอันนั้นเป็นสิ่งถูกต้อง และเชื่อว่าถ้าเรามองด้วยเจตนาว่าทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ขอให้โอกาส และให้ความยุติธรรมกับทุกคน นี่คือจุดมุ่งหมายที่เราจะทำไม่ใช่ว่ามาแล้วตั้งเป้าหมายก่อน และไม่อยากให้สื่อมองแบบนี้ ตนมาทำงานในฐานะ
นายกฯ อยากเห็นความสงบสุขของคนในชาติและอยากเห็นความสบายใจในการทำงานร่วมกัน ส่วนเรื่องแก้พ.ร.บ.กลาโหม ยังไม่มีการพูดถึง การมาวันนี้เป็นเพียงวาระแรกลำดับต่อไปจะไปเยี่ยมในแต่ละเหล่าทัพ

ต่อข้อถามว่าจุดยืนในการปกป้องสถาบันของรัฐบาลเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทั้ง 2 ทาง
 
โดยเฉพาะเรื่องสถาบันต้องตรวจสอบและปกป้องไม่ให้ใครอ้างอิงสถาบันในทางที่ไม่ถูกต้อง ทางกองทัพก็มีหน่วยดูแลและจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและไอซีที ขณะเดียวกันรบ.จะทำกิจกรรมในพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องด้วย ทั้งนี้อย่ามองที่กลุ่มจริงๆแล้วทุกคนมีความจงรักภักดีต่อพระมาหากษัตริย์และอยากเห็นประเทศชาติก้าวไปข้างหน้า


ยิ่งลักษณ์ยันไม่แทรกแซงกองทัพ พร้อมปกป้องสถาบัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์