ยิ่งลักษณ์ยันจำนำข้าวไม่ได้ทำธุรกิจแข่งเอกชน

ยิ่งลักษณ์ยันจำนำข้าวไม่ได้ทำธุรกิจแข่งเอกชน

นายกฯ ยันนโยบายจำนำข้าวไม่ใช่การทำธุรกิจแข่งเอกชน รับรบ.ขาดทุนบ้าง แต่ไม่กระทบเศรษฐกิจโดยรวม ยินดีชี้แจงหลังอ.นิด้ายื่นร้องศาลรธน.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงกรณีที่นักวิชาการโดยเฉพาะกลุ่มอาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมตีความนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 43 และ มาตรา 84(1)ว่า

ต้องเรียนว่าโครงการรับ
จำนำข้าวเป็นเจตนารมย์เริ่มแรกของรัฐบาลในเรื่องการดูแลความเป็นอยู่ของเกษตรกร
 
จากที่เราลงไปสำรวจพื้นที่เกษตรกรก็ได้รับประโยชน์ในการที่จะดูแลเรื่องของการครองชีพ ถ้ามีการไปยื่นร้องเรียนต่าง ๆ เรายินดีให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปนำเสนอตามข้อเท็จจริงว่า รัฐบาลใช้โครงการนี้เพื่อพยุงราคาและรายได้ของเกษตรกร ขอความเห็นใจ เพราะหลายอย่างเป็นการตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ที่จะต้องใช้ และวันนี้ถ้าเราไม่ทำแบบนี้กลไกของการดูแลระบบราคาข้าวคงต้องมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เราจะอุดรูรั่วอย่างไรโดยเฉพาะปัญหาทุจริต หรือปัญหาที่นักวิชาการเคลื่อนไหวเรียกร้องอยู่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า ทุกความเป็นห่วงเรารับข้อไว้ หน่วยงานไหนร้องเรียนมาเราตรวจสอบอยู่แล้ว ให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ อย่างที่เรียนว่าโครงการนี้ทำทั้งประเทศแน่นอน ในการปฏิบัติต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข

เพราะบางอย่างไม่ได้เป็นปัญหาที่นโยบายหรือขั้นตอนการทำงานแต่เป็นวิธีการอาจจะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่หรือคนต่าง ๆ คงต้องไปดูรายละเอียด
 
ต้องขอไปดูในรายละเอียด ต้องขอเวลาในการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะของบางอย่างไม่สามารถที่จะออกมาได้เพอร์เฟ็กร้อยเปอร์เซ็นต์ คงต้องปรับอยากขอความเห็นใจว่าให้พิจารณาในประโยชน์โดยรวมเป็นที่ตั้ง ปัญหาตรงนี้จะน้อมรับและเร่งในการปรับปรุงแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯมองว่านโยบายนี้ทำให้พ่อค้าข้าวเสียประโยชน์จึงออกมาเคลื่อนไหว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า คงไม่ขอคอมเม้นต์ตรงนั้น เราอยากดูแลราคาข้าว อาจะมีบ้างที่มีผลกระทบ คงต้องค่อยให้เวลาในการปรับตัวกันไป

ถามว่า นายกฯยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ผูกขาดทำธุรกิจแข่งกับเอกชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า

ไม่ได้แข่ง เพราะเราเองไม่ได้คิดที่จะต้องมานั่งหากำไรเข้าไป แต่ส่งที่รัฐบาลต้องทำคือหน้าที่ในการที่จะรับจำนำเพื่อให้ระบบกลไก อุปสงค์อุปทานมีความสัมพันธ์กัน สามารถที่จะมีแหล่งในการระบายข้าว ถ้าเราไม่ทำด้วยระบบนี้ข้าวต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ในท้องตลาดราคาตกแน่นอน ไม่มีทางในการปรับตัวขึ้นมาได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า วันนี้รัฐบาลไม่ได้ขาดทุนในโครงการรับ
จำนำข้าวหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย แต่ถามว่าขาดทุนเท่าไหร่คงต้องไปดูหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ปิดรอบ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานมา เรียนว่ามีบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า ไม่กระทบ
 
กระทรวงพาณิชย์ต้องทำอย่างเต็มที่คงต้องรอให้ปิดตัวเลขก่อน ช่วงนี้อยู่ในช่วงการระบายข้าว แน่นอนค่าใช้จ่ายต้องมีบ้างแต่เราอยากให้ดูว่าในส่วนต่างที่ราคาต่างๆเพิ่มขึ้นมานั้น ก็จะเป็นกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจกลับไป วงจรเศรษฐกิจที่กระตุ้นรายได้ที่ตกกลับไปอยู่ในส่วนของชาวนาทำให้ชาวนามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถใช้หนี้สินต่าง ๆ ได้ จะเป็นวงจรหมุนเวียนเศรษฐกิจอยากให้ดูสองส่วนนี้ประกอบกัน

ต่อข้อถามว่า นายกฯได้สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ไปคุยทำความเข้าใจกับภาคเอกชนหรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า ได้บอกแล้วกระทรวงพาณิชย์คงดำเนินการ


ยิ่งลักษณ์ยันจำนำข้าวไม่ได้ทำธุรกิจแข่งเอกชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์