ยิ่งลักษณ์พบปธน.เกาหลีใต้ถกร่วมมือศก.

ยิ่งลักษณ์พบปธน.เกาหลีใต้ถกร่วมมือศก.

นายกรัฐมนตรีไทย เข้าพบ ปธน.ลีเมียงบัค ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นวันดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นวันสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย เข้าพบและหารือกับ นายลีเมียงบัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ดำรงตำแหน่งเป็นวันสุดท้าย ที่ทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อเวลา 15.00 น. ของวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ รวมทั้งวิสัยทัศน์ข้อแนะนำต่างๆ ที่ได้เรียนรู้จาก ประธานาธิบดีลีเมียงบัค ซึ่งที่ผ่านมา ได้ติดตามนโยบายการบริหารประเทศของประธานาธิบดีด้วยความชื่นชม โดยเฉพาะนโยบาย โลว์คาร์บอน ,กรีน โกรว์ ที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ริเริ่ม และเป็นหนึ่งในผลงานสำคัญ ที่ช่วยส่งเสริม นิว โกรว์ เอนจิน ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลก และยังเป็นแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ เป็นที่ยอมรับและมีบทบาทอย่างกว้างขวางในเวทีระหว่างประเทศ รวมทั้งการสนับสนุนความตกลงยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

โดยนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า การเยือนไทยของ ประธานาธิบดีลีเมียงบัค ที่ผ่านมา เป็นผลสำเร็จที่น่ายินดี
 
และมีการติดตามผลการหารืออย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่องการศึกษาการจัดทำ FTA หรือ CEPA ทั้งสองฝ่ายก็ได้มีการประชุมร่วมกัน และฝ่ายไทยได้เริ่มเดินหน้าให้มีการศึกษาแล้ว หวังว่าจะสรุปได้ในปีนี้ ส่วนเรื่องการขยายการค้าระหว่างกัน ไทย พร้อมที่จะจัดประชุมรัฐมนตรีการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายทันที

สำหรับความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท เค-วอเตอร์ ได้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติในเบื้องต้นแล้ว

ซึ่งต่อจากนี้ จะให้แต่ละบริษัทที่ผ่านการพิจารณา จัดทำข้อเสนอรายละเอียดด้านราคาและเทคนิค เพื่อพิจารณาขั้นสุดท้ายในเดือน เม.ย. โดยในภาพรวม ฝ่ายไทยจะพิจารณาเรื่องเทคโนโลยีเป็นหลัก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุด แต่ที่สำคัญต้องเหมาะสมกับเงื่อนไขของประเทศไทย นอกจากนั้น จะดูความคุ้มค่า เปรียบเทียบกับราคา การถ่ายทอดเทคโนโลยี ประกอบด้วย

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีลีเมียงบัค ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นวันสุดท้าย ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งในมิตรภาพที่อบอุ่น ของเกาหลีใต้และไทย และขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีไทย ได้มาพบเพื่ออำลาในวันนี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์