ยิ่งลักษณ์ติดทำเนียบผู้นำหญิงเอเชียแต่ไม่เกี่ยวกับสิทธิสตรี


บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวเอเอฟพี บอกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย
 
กำลังจะติดหนึ่งในทำเนียบรายชื่อผู้นำหญิงในทวีปเอเชีย ซึ่งส่วนใหญ่ก้าวสู่ตำแหน่งด้วยชื่อเสียงของตระกูล และไม่ได้เกี่ยวกับความเสมอภาคทางเพศ


น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองกลับเข้าสู่ตำแหน่งสูงสุดได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ของการหาเสียง เป็นเพราะอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกมาพูดให้ความมั่นใจแก่ผู้สนับสนุนว่า เธอเป็นโคลนนิ่งของเขา


เส้นทางของเธอไม่แตกต่างจากผู้นำหญิงคนอื่นๆในเอเชีย ที่ก้าวสู่อำนาจด้วยชื่อเสียงของครอบครัวหรือการเสียชีวิตของผู้นำคนก่อน เช่น นางสิริมาโว บันดารานัยเก ในศรีลังกา สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของโลกหลังสามีถูกลอบสังหาร และนางคอราซอน อาคิโน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ หลังการเสียชีวิตของสามี


ส่วนนางอินทิรา คานธี นายกรัฐมนตรีอินเดีย, นางเบนาซี บุตโต นายกรัฐมนตรีปากีสถาน และประธานาธิบดีเมกาวาะตี ซูการ์โนบุตรีของอินโดนีเซีย ล้วนขึ้นสู่ตำแหน่งสืบต่อจากบิดา


นักวิเคราะห์มองว่า ปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นผลมาจากอิทธิพลของตระกูลนักการเมืองมากกว่าจะเป็นการสะท้อนถึงการพัฒนาของความเสมอทางเพศ


พอล แชมเบอร์ส นักวิจัยอาวุโส ของมหาวิทยาลัยพายัพ บอกว่า ในวัฒนธรรมเอเชียที่ปกครองโดยผู้ชาย ผู้หญิงแทบจะไม่ได้มีโอกาสเป็นผู้นำทางการเมือง แต่พรรคการเมืองที่สามารถทำให้ตระกูลเศรษฐีขึ้นมามีอำนาจ ก็จะสร้างโอกาสให้ผู้หญิงก้าวขึ้นสู่เวทีการเมืองได้ และการสืบทอดอำนาจทางสายเลือดเป็นสิ่งสำคัญ ผู้นำพรรคการเมืองมักเลือกญาติมากุมอำนาจบริหารพรรคต่อไป


และสำหรับประเทศไทย นักวิเคราะห์ มองว่า ยิ่งลักษณ์ได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่สนใจเธอในแง่ที่เป็นผู้หญิง อายุค่อนข้างน้อยและบุคลิกดี แต่สุดท้ายแล้วเธอจะถูกตัดสินด้วยความสามารถในการทำงาน และที่ผ่านมาเมื่อผู้นำหญิงเอเชียได้รับโอกาสให้บริหารประเทศ ก็มักสร้างเกียรติประวัติที่หลากหลาย


ส่วนชัยชนะในการเลือกตั้งของยิ่งลักษณ์ เป็นเพียงชัยชนะของพี่ชายเธอ ไม่ใช่ก้าวกระโดดของสิทธิสตรีในประเทศไทย และในการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ประเทศไทยมีสัดส่วนนักการเมืองหญิงเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเพียง 13% เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์