ยิ่งลักษณ์ดึงโทนี แบลร์-ผู้นำโลก ถกวิกฤตสี ตั้งเวทีใหญ่2ก.ย.ถ่ายสด

ยิ่งลักษณ์ดึงโทนี แบลร์-ผู้นำโลก ถกวิกฤตสี ตั้งเวทีใหญ่2ก.ย.ถ่ายสด


 

นายกฯ แจงเชิญผู้นำอินเตอร์-องค์กรโลกร่วมเวทีชี้แนะสร้างปรองดอง เล็ง 1-2 เดือนจัดครั้ง ให้คนไทยรับรู้มุมมองสากล "บัวแก้ว"ประเดิม 2 ก.ย.นี้ ดึง"ปธน.ฟินแลนด์-โทนี แบลร์"ร่วม

"ปู"หวังอดีตผู้นำโลกช่วยแนะ

กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ทาบทามบุคคลสำคัญในเวทีโลกที่มีบทบาทในเรื่องของประชาธิปไตยและความปรองดองร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโครงการ "Uniting for the future: Learning from each other"s experiences" ซึ่งนายโทนี แบลร์ อดีตนายกฯประเทศอังกฤษ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และตัวแทนจากสำนักข่าวอัลจาซีรา ตอบรับคำเชิญแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เป็นอีกเวทีที่จะเชิญผู้นำหรืออดีตผู้นำประเทศ ซึ่งมีประสบการณ์เพื่อมาแลกเปลี่ยนความรู้ โดยนำเอาประสบการณ์จากประเทศที่ประสบความสำเร็จแล้วหรือมีการปฏิบัติแล้ว เพื่อให้คนไทยได้รับทราบ อย่างน้อยเพื่อเป็นกรณีศึกษา โดยรัฐบาลจะเชิญผู้นำแต่ละประเทศและองค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการทาบทาม ต้องรอกระทรวงการต่างประเทศยืนยันอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นมีการตอบรับมาแล้วบางส่วน

ให้คนไทยเห็นมุมมองสากล

"รัฐบาลต้องการเปิดมุมมองใหม่ที่มีความเป็นสากล ที่มีการปฏิบัติจากนานาประเทศแล้วเป็นประโยชน์ต่อไทยได้บ้าง เป็นการเชิญผู้นำต่างประเทศมาพูดให้คนไทยฟัง เป็นอีกมุมมองหนึ่ง ส่วนจะนำมาใช้หรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสม" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า นอกจากนายอันนัน และนายแบลร์แล้ว มีใครตอบรับเข้ามาบ้าง นายกฯกล่าวว่า "ทั้งสองท่านตอบรับแล้ว แต่ยังไม่เป็นทางการ ต้องรอกระทรวงการต่างประเทศยืนยันอีกครั้ง รัฐบาลจะเชิญมา 2-3 ท่าน และพูดคุยกันเดือนหรือสองเดือนครั้ง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในประเทศเองพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และกลุ่มพันธมิตรปฏิเสธร่วมเวทีหาทางออกประเทศ นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลพยายามที่จะเปิดหลายๆ เวที หวังว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสได้ร่วมเวทีกัน

เปิดเวที2ก.ย.แปลเป็นไทย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการทาบทามบุคคลสำคัญในเวทีโลกร่วมเวทีเสวนาเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งว่า เป็นเวทีที่มีความตั้งใจจัดให้ผู้นำประเทศที่เคยผ่านประสบการณ์เหมือนกับประเทศไทยมาพูดคุยถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาว่ามีกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างไร เบื้องต้นทาบทามนายโทนี แบลร์ อดีตนายกฯประเทศอังกฤษ และนายมาร์ติ อาห์ติชาร์ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ โดยจะถ่ายทอดสดและแปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้ทุกคนได้รับฟังไปพร้อมๆ กัน โดยจะจัดประชุมดังกล่าววันที่ 2 กันยายนนี้

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวว่า อยากเห็น ปชป.ทบทวนการปฏิเสธร่วมสภาปฏิรูปการเมือง อยากให้ส่งตัวแทนเข้ามาหารือเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ส่วนจะเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณมาร่วมวงหารือหรือไม่ อยู่ที่รัฐบาล แต่รัฐบาลมีตัวแทนของคนที่มีแนวคิดคล้ายๆ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้แสดงความเห็นว่าอยากมาร่วมด้วยหรือไม่ สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณอยากเห็นคือ กระบวนการสภาปฏิรูปการเมืองเดินหน้า






ที่มา นสพ.มติชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์